Khuyến công, đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn
Cơ sở sản xuất chế biến sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ ở xóm Chính Phú 1, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ.

Tranh thủ nguồn hỗ trợ từ chương trình khuyến công địa phương, năm 2011, anh Lục Văn Duy, chủ cơ sở sản xuất chế biến sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ ở xóm Chính Phú 1, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ đã đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại. Với thiết bị công nghệ hỗ trợ là chiếc máy đục, chế tác hoa văn theo lập trình và dàn máy cưa bàn trượt này, không chỉ giúp cơ sở giảm được sức lao động, mà năng xuất, chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên rõ rệt.

Anh Lục Văn Duy - xóm Chính Phú 1, xã Phú Xuyên cho biết: "Trước chưa có máy thì mất 3 lao động 1 ngày mới ra được bằng đó sản phẩm, nhưng bây giờ có máy rồi chỉ cần 1 người 1 máy cũng ra bằng đó sản phẩm, và độ sắc nét của sản phẩm và độ an toàn cao hơn".

Dù rất muốn mở rộng sản xuất kinh doanh, nhưng với Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế luôn trong tình trạng “khát vốn” khiến “khó lại chồng khó”. Bởi vậy, với 2 lần hỗ trợ vốn từ Trung tâm Khuyến công tỉnh, doanh nghiệp đã có thêm nguồn tài chính và động lực để đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, tập trung vào một số sản phẩm chủ chốt, thế mạnh như: tôn sao chè bằng điện, máy vò chè bằng inox. Đây cũng là 2 sản phẩm của đơn vị vinh dự đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Khuyến công, đòn bẩy phát triển công nghiệp nông thôn

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Công ty TNHH Song Vũ Minh Thế, Đại Từ cho biết: "Từ nguồn hỗ trợ, chúng tôi chuyển sang sản xuất máy vò chè đã đạt được về cả chất lượng và hiệu quả năng suất để cung cấp cho bà con máy tốt nhất".

Từ năm 2015 đến nay, thông qua nguồn hỗ trợ khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương, huyện Đại Từ đã thực hiện 40 Đề án hướng về phát triển công nghiệp vùng nông thôn, với tổng trị giá trên 21 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí khuyến công hỗ trợ trên 5,4 tỷ đồng.

Bà Lê Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đại Từ cho biết: "Phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng tham mưu cho UBND huyện hướng dẫn cho các cơ sở trong việc lập hồ sơ thủ tục pháp lý để hưởng các chính sách hỗ trợ ưu đãi nhất từ khuyến công của tỉnh và Trung ương. Đồng thời cũng tham mưu với huyện để đăng ký với tỉnh tham gia các hội chợ để quảng bá sản phẩm".

Theo Kế hoạch giai đoạn 2021-2025, dự toán kinh phí hỗ trợ cho phát triển CN-TTCN trên địa bàn huyện Đại Từ là hơn 7 tỷ đồng; trong đó kinh phí hỗ trợ từ nguồn khuyến công tỉnh là 5 tỷ đồng, ngân sách huyện là hơn 2 tỷ đồng. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ, cùng định hướng đúng đắn trong phát triển các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình khuyến công sẽ là đòn bẩy tích cực để huyện Đại Từ đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch có cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại địa phương.