Khu tái định cư xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên gần 10 năm vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng
Gần 10 năm nay, hạ tầng Khu tái định cư xã Phúc Hà vẫn chưa được hoàn thiện và đang có dấu hiệu xuống cấp

Thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng Khu tái định cư xã Phúc Hà. Năm 2012, gia đình ông Nguyễn Văn Thịnh, xóm Hà xã Phúc Hà thành phố Thái Nguyên đã chấp hành, bàn giao trên 1.200m2 đất và tài sản trên đất. Gia đình ông Thịnh được các cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên bố trí đất tái định cư tại chỗ để ổn định cuộc sống. Quá trình vận động giải phóng mặt bằng, gia đình ông Thịnh được các cơ quan có thẩm quyền cho biết, cơ sở hạ tầng khu tái định cư như đường giao thông, hệ thống chiếu sáng… sẽ được hoàn thiện trong thời gian sớm nhất để bảo đảm ổn định cuộc sống cho các hộ dân. Tuy nhiên gần 10 năm nay, hệ thống hạ tầng vẫn chưa được hoàn thiện và đang có dấu hiệu xuống cấp. Các tuyến đường trong khu tái định cư đều trong tình trạng rải cấp phối, không có vỉa hè, không điện chiêu sáng công cộng, mỗi khi trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi than đen kịt…

Ông Nguyễn Văn Thịnh, xóm Hà, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên thông tin: “Trời mưa thì lầy lội, trời nắng thì bụi bặm… rất mong các cấp qua tâm”.

Không chỉ sống chung với đường xuống cấp, bụi bẩn và thiếu điện chiếu sáng…, người dân trong khu tái định cư xã Phúc Hà còn phải sống trong tình trạng không có hệ thống cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các hộ dân ở đây muốn có nước sử dụng phải tự bỏ ra một phần chi phí không hề nhỏ để thuê thợ về khoan giếng. Tuy nhiên, các hộ dân ở đây cho biết chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Ông Nguyễn Văn Sáng, xóm Hà, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Chất lượng nước ở đây chỉ được khu trên đồi, còn ở dưới này nước có mầu vàng”.

Khu tái định cư xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên gần 10 năm vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng
Người dân xã Phúc Hà phản ánh với Phóng viên

Khu tái định cư xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên bắt đầu được triển khai từ năm 2012, cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2014, gồm 235 lô đất tái định cư. Hiện nay đã có trên 115 lô đất đã được giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong số các lô đất đã được giao này có 16 hộ dân đã tiến hành xây nhà để ở. Bên cạnh diện tích đất tái định cư ổn định cuộc sống của người dân. Khu tái định cư còn dành một phần lớn diện tích đất để xây dựng Trung tâm hành chính xã Phúc Hà bao gồm trụ sở Đảng ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân xã, Trạm Y tế xã, Trường Trung học, Tiểu học cơ sở xã Phúc Hà và một số tổ chức kinh tế khác của xã. Hạ tầng chưa hoàn thiện không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống các hộ dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ông Ngô Thế Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phúc Hà, TP Thái Nguyên thông tin: “Do điều kiện đường sá chưa đạt chuẩn nên Trường cấp I-II chưa đạt chuẩn, nhân dân rất bức xúc, có nhiều ý kiến lên UBND xã, nhiều ý kiến vượt thẩm quyền nên đã chuyển ý kiến của người dân lên thành phố và Mỏ than Khánh Hòa. Rất mong trong thời gian tới chính quyền các cấp và Công ty Than Khánh Hòa hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở đây”.

Trao đổi với ông Vũ Thành Hưng, Phó Giám đốc Công ty Than Khánh Hòa được biết. Xây dựng Khu tái định cư xã Phúc Hà nằm trong Dự án giải phóng mặt bằng mở rộng Mỏ than Khánh Hòa. Hiện nay khu Tái định cư này đã cơ bản hoàn thiện về hạ tầng. Thời điểm bắt đầu triển khai xây dựng, Công ty than Khánh Hòa được Ủy ban nhân dân thành phố giao diện tích khoảng 7 ha, Công ty than Khánh Hòa đã tiến hành bồi thường giải phóng, san lấp mặt bằng xây dựng hệ thống đường giao thông cấp phối, chưa tiến hành trải nhựa… Nguyên nhân khu tái định cư này chưa hoàn thiện được hạ tầng là do một số vướng mắc có liên quan các quy định của pháp luật. Với ý kiến của người dân, đại diện lãnh đạo Công ty than Khánh Hòa sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thái Nguyên để sớm tìm ra giải pháp hiện hoàn thiện cơ sở hạ tầng của khu Tái định cư này.

Ông Vũ Thành Hưng, Phó Giám đốc Công ty Than Khánh Hòa cho biết: “Công ty được thành phố giao san nền, phần giao thông do thành phố thực hiện. Thời điểm đó Công ty đã thực hiện đường giao thông cấp phối, chưa được đổ bê tông hoặc trải nhựa. Hiện nay, theo ý kiến các hộ dân xã Phúc Hà, Công ty đang phối hợp với chính quyền thành phố để tìm giải pháp tháo gỡ, giải quyết triệt để ý kiến của người dân. Tới đây chúng tôi tiếp tục đầu tư thực hiện khu tái định cư Phúc Hà”.

Sau gần 10 năm triển khai, giờ đây người dân vẫn còn phải tiếp tục chờ đợi, không biết bao giờ hệ thống hạ tầng mới được hoàn thiện. Trước thực trạng này, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Thái Nguyên, Công ty than Khánh Hòa sớm quan tâm hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư này, bảo đảm ổn định cuộc sống người dân.