Khu công nghiệp Trung Thành ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân
Một góc Khu công nghiệp Trung Thành, xã Trung Thành với những ống khói có mùi khó chịu

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống gần Khu công nghiệp Trung Thành, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, hoạt động của khu công nghiệp này đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân nơi đây. Gia đình ông Trần Văn Liệu, ở xóm Hưng Thịnh cũng như nhiều hộ dân ở đây hàng này đang phải sống chung với bầu không khí khói bụi từ việc vận chuyển đất và từ những ống khói có mùi khó chịu.

Ông Trần Văn Liệu chia sẻ: “Hàng ngày chúng tôi ngửi mùi khét của công ty gỗ ván ép. Không những chúng tôi mà trường THCS gần xóm chúng tôi, nếu gió Nam thổi thì giáo viên và học sinh đều chịu ảnh hưởng của mùi này.”

Ông Trần Quang Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết thêm: “Đất bỏ không sinh ra ô nhiễm môi trường, giờ là nơi tập kết đất, đổ vào đó rồi chở đi nên bụi, ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó có khói của 2 nhà máy sản xuất gỗ dán gây ô nhiễm môi trường rất khó ngửi.”

Đáng lo ngại hơn, do chưa được đầu tư hạ tầng đồng bộ, nên tại đây vẫn chưa có khu xử lý nước thải tập trung, mặc dù hoạt động của các nhà máy, xưởng sản xuất tại khu công nghiệp vẫn diễn ra hàng ngày. Điều này càng gây thêm hoang mang đối với người dân.

Khu công nghiệp Trung Thành ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân
Ngôi nhà của gia đình ông Hà Văn Tuân, xóm Hưng Thịnh bị nứt ở nhiều vị trí

Mới đây, hiện tượng một số nhà dân có vị trí ở ngay sát hàng rào Khu công nghiệp Trung Thành đã xảy ra hiện tượng nứt nhà và các công trình phụ lại trùng lặp với thời điểm có doanh nghiệp tại Khu công nghiệp đang triển khai lu nén nền, xây dựng nhà xưởng, khiến người dân hoang mang, thấp thỏm. Trong đó ngôi nhà xây của gia đình ông Hà Văn Tuân, ở xóm Hưng Thịnh có vị trí sát hàng rào khu công nghiệp. Những vết nứt ở nhiều vị trí trường nhà, cửa kính được gia đình ông phát hiện từ tháng 11 năm ngoái.

Ông Tuân chia sẻ: “Tôi lo sợ là nếu không quản lý, không làm gì giải quyết được tình trạng này thì nhà còn nứt, nếu đổ thì không có ai chịu trách nhiệm cho.”

Chị Hà Thị Hòa, xóm Hưng Thịnh cũng cho biết: “Nếu khu công nghiệp sát nhà tôi mà đào đất, làm việc thì cửa kính nhà tôi đập ầm ầm, mái tôn cũng bị rung như bị gió to thổi. Và vết nứt của nhà tôi cũng mới bị gần đây.”

Kỳ vọng của người dân nơi đây mười mấy năm qua về một cuộc sống mới sau khi Khu công nghiệp hình thành giờ vẫn chỉ là giấc mơ. Lời hứa tạo công ăn việc làm sau khi người dân li nông, bỏ ruộng vẫn được chủ đầu tư gấp gọn trong hồ sơ dự án.

Ông Trần Văn Nhuận, xóm Hưng Thịnh cho biết: “ Hứa là một sào ruộng được 1 suất vào trong công ty bất kể tuổi tác. Nhưng đến giờ phút này có gì đâu. Vẫn bỏ không nên chúng tôi chưa biết làm cái gì ra tiền.”

Khu công nghiệp Trung Thành ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân
Khu công nghiệp Trung Thành hiện còn hàng chục hec ta bỏ hoang

Theo điều chỉnh quy hoạch, khu công nghiệp Trung Thành có tổng diện tích 44 ha, tuy nhiên, đến nay tỷ lệ lấp đầy mới chỉ đạt khoảng 50%, hàng chục ha còn lại vẫn bỏ hoang.

Ông Trần Quang Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: “Hơn chục năm nay rồi, nhiều diện tích vẫn để như thế này, rất lo ngại, kể cả vấn đề tệ nạn xã hội. Nhiều khu vực vắng, bị bỏ hoang nên nguy cơ gây ra nhiều vấn đề về môi trường, an ninh trật tự phức tạp.”

Về phía thị xã Phổ Yên, đề cập về vấn đề này, ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Những yếu tố mới nảy sinh về vấn đề thi công ảnh hưởng đến nhà dân, chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND xã Trung Thành kiểm tra ngay những phản ánh của nhân dân liên quan đến ảnh hưởng của thi công, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp đến các nhà dân liền kề, để xem xét, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm.”

Đất bị bỏ hoang hơn 10 năm qua tại Khu công nghiệp Trung Thành không chỉ lãng phí tài nguyên đất, mà còn gây nhiều hệ lụy đến cuộc sống của người dân nơi đây. Thực tế này, cần sớm có những giải pháp phù hợp để đảm bảo cuộc sống của người dân, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương./.