Không nên chủ quan với bệnh giao mùa ở trẻ em
Khi thời tiết chuyển mùa, số lượng trẻ đến khám và điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tăng đột biến

Các bác sỹ Trung tâm Nhi khoa khuyến cáo: "Đối với thời gian giao mùa, thời tiết bắt đầu lạnh, các cha mẹ cần giữ ấm cho con, giữ vệ sinh đường hô hấp bằng cách dùng các dung dịch vệ sinh mũi họng, tránh những tác nhân gây kích thích đường hô hấp cho con như khói thuốc lào, thuốc lá, khói bếp củi, bếp than".

Bệnh nhi đông nhưng các y, bác sỹ của Trung tâm Nhi khoa vẫn tận tình thăm khám và hướng dẫn cụ thể cho người nhà bệnh nhân cách chăm sóc trẻ bị bệnh. Hằng ngày, trung tâm tổ chức các nhóm bác sỹ chuyên khoa đến từng phòng kiểm tra tình hình sức khỏe và tư vấn các biện pháp phòng, chống bệnh giao mùa cho trẻ và thường xuyên họp giao ban trao đổi, thảo luận bệnh án để tìm ra hướng điều trị thích hợp đối với từng bệnh nhi. TS.BS. Nguyễn Bích Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa cho biết: "Bệnh theo mùa có thể chia làm 2 nhóm: nhóm bệnh do vi khuẩn, vi rút theo mùa như bệnh cảm cúm do vi rút, những bệnh có khả năng lây nhiễm như viêm phổi, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, các bệnh lây nhiễm như tiêu chảy do vi rút, sởi, quai bị, thậm chí là sốt xuất huyết, viêm não. Các bệnh không lây nhiễm như: bệnh hen, dị ứng, bệnh cảm lạnh thông thường, nhóm này thường dai dẳng và hay tái phát".

Thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường khiến cơ thể không thích ứng kịp, điều này khiến virus, vi khuẩn gây bệnh hô hấp dễ dàng xâm nhập. Đối tượng dễ bị tấn công là trẻ em vì sức đề kháng và khả năng miễn dịch kém. Trang bị kiến thức về bệnh giao mùa và cách phòng tránh, điều trị bệnh giao mùa là điều phụ huynh cần làm để bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ. TS.BS. Nguyễn Bích Hoàng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa cho biết thêm: "Có 5 nguyên tắc về nhi khoa là: phải thực hiện tiêm chủng vắcxin đầy đủ theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới theo lứa tuổi; chú trọng đến chế độ chăm sóc giữ ấm, vệ sinh để không có điều kiện cho vi khuẩn, vi rút phát triển; phải vệ sinh chung cho cả các thành viên trong gia đình để tránh lây từ người lớn sang trẻ em, cũng như trẻ em sang các cháu khác; tăng cường vận động, các hoạt động thể dục phù hợp với lứa tuổi của trẻ; phải điều trị đúng cách, khi có biểu hiện ốm phải đến các cơ sở y tế, không tự ý dùng thuốc".

Không nên chủ quan với bệnh giao mùa ở trẻ em
Trong thời gian giao mùa, các bệnh nhi vào viện thường là bệnh nhi bé, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi, bệnh lý cấp tính diễn tiến nhanh.

Trung tâm Nhi khoa thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên được chia thành 3 khoa: Khoa Sơ sinh - cấp cứu nhi; Khoa Nhi tổng hợp và Khoa Ngoại nhi. Thời gian gần đây, lượng bệnh nhi mắc bệnh liên quan đến hô hấp tăng đột biến khiến công tác khám, chữa bệnh của y bác sỹ gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm và tận tâm, các y bác sỹ của trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khám chữa bệnh và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em. Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Văn Cường chia sẻ: "Trong thời gian giao mùa, các bệnh nhi vào viện thường là bệnh nhi bé, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi, bệnh lý cấp tính diễn tiến nhanh; một số trường hợp nặng, chúng tôi cần xử trí cấp cứu kịp thời. Bệnh lý giao mùa căn nguyên là do vi rút hoặc vi khuẩn phải điều trị dài hơn so với bình thường, do đó người nhà lo lắng, chúng tôi gặp khó khăn trong việc giải thích tình trạng bệnh và phương án để người nhà chấp nhận ở lại điều trị. Trong thời gian giao mùa, một ngày chúng tôi tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những trường hợp sốt, ho, khó thở".

Với các bệnh nhi, bác sỹ không chỉ cần chuyên môn cao mà còn cần sự kiên trì và tấm lòng yêu trẻ mới có thể giúp các em phối hợp điều trị và các y bác sỹ Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đáp ứng tốt yêu cầu đó. Người nhà bệnh nhi yên tâm và hài lòng khi cho trẻ khám và điều trị ở đây. Chị Lâm Thị Thu, xã Tiên Phong, thị xã Phổ Yên cho hay: "Cháu nhà tôi lúc đầu ở nhà ho, nôn, sốt; sau 1, 2 hôm gia đình cho vào viện khám và cháu được chẩn đoán viêm tiểu phế quản; các bác sỹ đã điều trị thuốc, tình trạng bây giờ cháu cũng ổn hơn; các bác sỹ rất quan tâm, tận tình, chu đáo".

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là bệnh viện tuyến trung ương duy nhất của 6 tỉnh trung du miền núi Đông Bắc có đơn vị Nhi khoa. Với đội ngũ bác sỹ vừa có tài vừa có tâm; trang thiết bị, máy móc hiện đại; cơ sở vật chất được đầu tư khang trang; môi trường sạch sẽ, Trung tâm Nhi khoa đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em, góp phần giải quyết tình trạng quá tải trong khám, chữa bệnh nhi khoa tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói riêng và các bệnh viện tuyến trung ương nói chung./.