Do đã được thông tin từ trước mà cuối tháng 6, ông Đào Văn Định, dân tộc Cao Lan ở xã Dân Tiến đã đến UBND xã để mua bảo hiểm y tế cho cả gia đình. Phải tự bỏ tiền đóng bảo hiểm y tế vì nơi sinh sống không còn trong diện đặc biệt khó khăn nhưng đó không phải là điều quan trọng nhất đối với những người dân như ông Định.

Không để gián đoạn quyền lợi bảo hiểm y tế người dân vùng dân tộc miền núi
Cán bộ y tế khám bệnh cho bà con vùng cao theo chế độ BHYT

Ông Đào Văn Định, xóm Đồng Quán, xã Dân Tiến, Võ Nhai, Thái Nguyên chia sẻ: " Hết hạn nhà nước ra chính sách mua bảo hiểm, gia đình có 5 khẩu tôi mua đủ cả 5 để khi đau ốm sẽ được hỗ trợ"

Còn tại xã Vạn Phái thị xã Phổ Yên, địa phương này có tới 5.000 người dân không còn được hỗ trợ bảo hiểm y tế khi địa phương này thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn. Do vậy, để đảm bảo tính liên tục về quyền lợi bảo hiểm y tế cho người dân, xã Vạn Phái đã phối hợp cùng ngành bảo hiểm triển khai việc tuyên truyền và thu hộ tiền tham gia bảo hiểm đối với người dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Xuyên, xóm Nông Vụ 1, xã Vạn Phái, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên tâm sự: " Ngày xưa 135 gia đình được hưởng bảo hiểm 100%, đến tháng 7 này hết 135 gia đình mua bảo hiểm cho 4 người hết hơn 2 triệu"

Bà Nguyễn Thị Xuyên Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phái, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên " Chúng tôi đã tiến hành thu ở 21 xóm, đầu mối giao cho cán bộ chuyên môn, ở dưới là trưởng xóm. Đến nay chúng tôi đã thu được xấp xỉ 1 tỷ đồng vào khoảng 1000 thẻ cho bà con nông dân"

Với 22 xã và 492 thôn xóm thoát diện đặc biệt khó khăn của tỉnh Thái Nguyên thì có khoảng 200.000 người dân ở các địa phương này không còn được hưởng hỗ trợ bảo hiểm y tế. Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu người dân tham gia BHYT, ngành BHXH đã chủ phối hợp với các địa phương trên rà soát, phân loại và tuyên truyền, vận động người dân đóng lại bảo hiểm để đảm bảo thời gian tham gia liên tục.

Ông Nguyễn Hữu Công, Giám đốc Bảo hiểm xã hội thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: " Những đối tượng thuộc diện giảm thẻ, hiẹn tại đã vận động được trên 90.000 người tham gia. Trong đó hơn 40.000 tham gia BHYT theo diện gia đình, hơn 30.000 tham gia BHYT theo diện học sinh sinh viên, còn lại là tham gia theo các loại hình bảo hiểm khác."

Không để gián đoạn quyền lợi bảo hiểm y tế người dân vùng dân tộc miền núi

Việc người dân chủ động tham gia bảo hiểm y tế, không còn trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước tiếp tục là minh chứng cho thấy sự thay đổi trong nhận thức về chăm sóc sức khỏe, đời sống người dân đã ngày càng được nâng lên, góp phần đẩy nhanh diện bao phủ người dân tham gia BHYT và thúc đẩy lộ trình BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội.