Đó là lý giải của ông Dương Xuân Thao - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Nghệ An xung quanh số tiền 1 tỷ 968 triệu đồng mà ngân sách tỉnh Nghệ An đã hỗ trợ kinh phí đào tạo cho sinh viên (SV) theo học ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng trong 2 năm 2014, 2015.

khong co sv van nhan gan 2 ty dong kinh phi dao tao ly giai cua hieu truong
Trường ĐH Kinh tế Nghệ An.

Như Dân trí đã thông tin trước đó, quá trình thanh tra về công tác quản lý tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản tại Trường ĐH Kinh tế Nghệ An trong 2 năm 2014, 2015, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã phát hiện nhiều sai phạm tại trường này.

Năm 2014, ĐH Kinh tế Nghệ An có 1.100 chỉ tiêu đào tạo, trong đó ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng có 50 chỉ tiêu bậc đại học và 50 chỉ tiêu bậc Cao đẳng chính quy mỗi ngành. Đối với bậc Đại học, ngân sách cấp kinh phí đào tạo cho 50 SV. Bậc Cao đẳng ngân sách cấp kinh phí đào tạo 25 SV, kinh phí đào tạo đối với số SV còn lại do trường tự túc. Năm 2015, tỉnh Nghệ An tiếp tục cấp kinh phí đào tạo cho 100 chỉ tiêu bậc Đại học thuộc 2 ngành Khoa học cây trồng và Lâm nghiệp (mỗi ngành 50 chỉ tiêu).

Tuy nhiên, trong 2 năm 2014, 2015 cả hai ngành Khoa học cây trồng và Lâm nghiệp đều không có SV nào theo học. Mặc dù vậy, khi trình cấp có thẩm quyền quyết toán nguồn kinh phí được cấp ngân sách, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An không báo cáo để cắt giảm số kinh phí được hưởng theo quy định mà vẫn thực hiện trình quyết toán nguồn kinh phí được cấp đối với các SV thuộc 2 khoa ngành trên.

Tổng kinh phí đã sử dụng và quyết toán không đúng tại Quy định 103/2010/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An trong 2 năm 2014, 2015 đối với số SV ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng (cả bậc ĐH và CĐ) là 1 tỷ 968 triệu đồng.

khong co sv van nhan gan 2 ty dong kinh phi dao tao ly giai cua hieu truong
Ông Dương Xuân Thao - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Nghệ An lý giải về nguyên nhân sai phạm số tiền gần 2 tỷ đồng kinh phí đào tạo do ngân sách tỉnh Nghệ An cấp.

Ông Dương Xuân Thao - Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Nghệ An lý giải: Trường ĐH Kinh tế Nghệ An không được cấp ngân sách để trả lương cho số biên chế được giao. Trước đây, tỉnh cấp kinh phí đào tạo cho trường, nhà trường phân bổ nguồn kinh phí đó theo thực tế từng ngành đào tạo. Một phần kinh phí đào tạo được dùng để chi trả lương cho giảng viên.

“Gần đây tỉnh chia nhỏ kinh phí hỗ trợ cho từng ngành một, trong khi đó, hai ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng dù trường đã nỗ lực nhưng không tuyển được SV. Số giảng viên 2 ngành này đã được chuyển sang khoa khác nhưng vẫn nằm trong chỉ tiêu ngân sách cấp nên trường lấy tiền đó (tiền hỗ trợ kinh phí đào tạo - PV) trang trải cho hoạt động và trả lương, nhất là cho bộ phận mà ngành không tuyển được SV”, ông Dương Xuân Thao cho biết.

Việc này, theo ông Hiệu trưởng nhà trường là “buộc phải làm như thế” và “sai không vì cá nhân mà vì cái chung”. “Đây là sơ suất của nhà trường, tưởng như mọi năm, có “1 cục” rồi tự mà chia ra. Nếu mình có công văn xin tỉnh điều chỉnh thì không có chuyện này”, ông Thao phân trần.

Liên quan đến sai phạm này, theo ý kiến của Thanh tra tỉnh Nghệ An, Thành ủy Vinh đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan. Theo thông tin ông Dương Xuân Thao cung cấp thì các ban liên quan đã thống nhất hình thức kiểm điểm nhắc nhở đối với ban giám hiệu nhà trường, đứng đầu là Hiệu trưởng và Kế toán trưởng của trường.

Trường ĐH Kinh tế Nghệ An hiện có 198 cán bộ, giảng viên. Trong đó có giảng viên được trả lương từ 150-170 triệu đồng/năm. Hiện số tiền 1 tỷ 968 triệu đồng kinh phí hỗ trợ đào tạo cho SV hai ngành Lâm nghiệp và Khoa học cây trồng đã được Trường ĐH Kinh tế Nghệ An nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh Nghệ An để xử lý theo quy định.