Không chủ quan, lơ là trong chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi
Chuồng trại nuôi lợn của các hộ dân tại một số địa phương huyện Phú Bình luôn được vệ sinh sạch sẽ.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hằng ở Tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình là hộ chăn nuôi lợn đã lâu năm và đây cũng là sinh kế chính của gia đình. Vì vậy, hàng năm gia đình bà luôn tuân thủ lịch tiêm phòng theo quy định, đồng thời chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Nhờ vậy, mà đàn lợn của gia đình luôn phát triển khỏe mạnh, cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

Bà Hằng chia sẻ: "Vật nuôi của gia đình tôi chưa bị dịch bao giờ, chuồng trại tôi luôn vệ sinh sạch sẽ, khử trùng và phun thuốc muỗi thường xuyên"

à địa phương có thế mạnh chăn nuôi, với số lượng đàn vật nuôi lớn nên công tác phòng chống dịch bệnh luôn được huyện Phú Bình chú trọng. Để đảm bảo cho đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, thời điểm này, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đang khẩn trương triển khai tiêm phòng đợt 1 cho đàn vật nuôi để phòng chống bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Bà Trần Thị Tuyên, Giám đốc Trung Tâm dịch vụ huyện Phú Bình cho biết: "Đến thời điểm hiện nay, công tác tiêm phòng dịch cho vật nuôi trên địa bàn huyện cũng rất thuận lợi, nguồn vacxin của Tỉnh cũng như của Huyện cung cấp cũng rất kịp thời"

òn tại huyện vùng cao Võ Nhai người dân chủ yếu chăn nuôi theo hình thức nông hộ, nhỏ lẻ, việc đảm bảo vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế. Do đó nếu xảy ra dịch bệnh sẽ dễ khiến lây lan và bùng phát trên diện rộng, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai kế hoạch tiêm phòng trên đàn vật nuôi để phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, phát động tháng khử trùng tiêu độc, hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng chuồng trại và những nơi vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Không chủ quan, lơ là trong chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi
Bà Dương Thị Tằng, xóm Mỏ Chè, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai: "Năm nào gia đình tôi cũng tiêm phòng cho đàn bò, khử trùng chuồng trại sạch sẽ để phòng chống dịch bệnh"

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Võ Nhai cho biết: "Từ nay đến cuối năm thực tốt công tác tiêm phòng và vệ sinh tiêu độc khử trùng và tuyên truyền cho người dân chăn nuôi an toàn sinh học"

Từ đầu năm đến nay, đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, không phát sinh các ổ dịch lớn, nguy hiểm. Tuy nhiên hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến bất thường rất thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh, đặc biệt là bệnh dịch tả lợn châu Phi chưa có thuốc điều trị và chưa có vắc-xin phòng khiến cho nguy cơ xảy ra dịch bệnh và lây lan ra diện rộng, gây thiệt hại lớn cho chăn nuôi là rất cao.

Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản cho biết: "Trong thời gian tới tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các hộ chăn nuôi thực hiện việc kê khai khai báo chăn nuôi đảm bảo các quy định tiêm phòng triệt để, tập trung vào tiêu chuẩn chăn nuôi an toàn sinh học, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap."

hăn nuôi đã, đang trở thành sinh kế chính giúp nhiều hộ gia đình xóa đói giảm nghèo.Vì vậy, người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh mà phải tuân thủ những biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, giúp đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh, ổn định góp phần phát triển ngành chăn nuôi theo hướng an toàn, bền vững./.