Quyết định Khởi tố vụ án hình sự căn cứ tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ “Chống người thi hành công vụ và Giữ người trái pháp luật” xảy ra ngày 23/2/2023 tại khóm 4, phường 7, thành phố Bạc Liêu; cơ quan Cảnh sát điều tra đã xác định có dấu hiệu tội phạm “Giữ người trái pháp luật” quy định tại khoản 2, Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, khoảng 15 giờ ngày 23/2, UBND Phường 7 phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố Bạc Liêu tiến hành kiểm tra công trình của ông Đào Chí Tâm đang xây dựng tại thửa đất trên đường Hòa Bình (Phường 7, thành phố Bạc Liêu). Thực hiện nhiệm vụ được phân công, các thành viên Tổ chốt chặn số 19 đã vào kiểm tra công trình thì bị ông Đào Chí Tâm ngăn cản, không cho vào. Được sự trợ giúp của lực lượng Công an phường, thành viên của Tổ đã tiến vào bên trong công trình để kiểm tra. Lúc này, ôn Đào Chí Tâm bất ngờ khóa trái cửa, giam ông Nguyễn Trí Nhân (đội viên Đội Quản lý đô thị thành phố Bạc Liêu); ông Nguyễn Hoàng Vương (công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường Phường 7) vào bên trong công trình trước sự chứng kiến của lực lượng chức năng và người dân. Sau đó, khi lực lượng Công an phường 7 đến hiện trường, can thiệp quyết liệt, ông Đào Chí Tâm mới chịu mở cửa cho hai thành viên Tổ chốt chặn số 19 ra ngoài.

Đây là công trình không có giấy phép xây dựng, để né tránh lực lượng kiểm tra, ông Đào Chí Tâm đã cho dựng cửa tôn phía ngoài, tập kết vật tư phía trong rồi đưa thợ vào để xây dựng; khóa trái cửa bên ngoài, ngăn không cho lực lượng chức năng vào kiểm tra, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm.

Liên quan đến sự việc này, ngày 3/3/2023, bà Lê Kim Thúy, Chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu đã ký Quyết định số 24/QĐ – XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đào Chí Tâm tổng số tiền 52,5 triệu đồng về hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để xây nhà không có giấy phép xây dựng và tổ chức thi công công trình không phép (đối với nhà ở riêng lẻ).

Ngoài bị phạt tiền, ông Đào Chí Tâm bị buộc phải tháo phần công trình vi phạm do không thuộc trường hợp đủ điều kiện cấp phép xây dựng. Thời gian khắc phục, tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu là 10 ngày.