Trong những người bị Công an quận Cầu Giấy triệu tập có Doãn Quý Phiến (lái xe hợp đồng của Gateway), Nguyễn Bích Quy (nhân viên đưa đón học sinh của trường).

Thông tin trên được trung tá Trần Văn Hóa (Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy) nêu tại cuộc họp báo tổ chức trưa nay tại trụ sở UBND quận về việc bé trai Lê Hoàng Long (học sinh lớp 1, trường Gateway) tử vong do bị bỏ quên trên ôtô.

Theo trung tá Hóa, làm việc với cơ quan điều tra, ông Phiến khai 6h ngày 6/8, điều khiển ôtô Ford Transit biển 29B-069.56 từ bãi xe Học viện Báo chí và Tuyên truyền rồi đón bà Quy, bắt đầu việc đón học sinh. Bé Long được đón tại tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, cùng với 12 bạn khác đi tới trường Gateway.

7h25, ông Phiến dừng xe, bà Quý đưa các bé vào trường qua cổng phụ. Sau đó, tài xế đưa xe về bãi gửi. Đây là khoảng sân rộng gần khu vực sân bóng chuyền và ký túc xá dành nữ sinh, cách trường Gateway chừng 1,1 km. Nơi này thường chỉ có sinh viên sống trong ký túc xá qua lại; vắng vẻ vào các giờ học. 15h30 cùng ngày, ông Phiến lái xe tới trường đón các bé để đưa về nhà.

Bà Quy khai mở cửa xe vào buổi chiều đã phát hiện Long bất tỉnh dưới sàn sau ghế lái. Bé trai mới vào lớp 1 được nhà chức trách xác định đã chết trước khi vào Bệnh viện E cấp cứu. Long đã bị bỏ quên 9 tiếng trong xe dưới trời mùa hè Hà Nội có nền nhiệt 30-36 độ vào ban ngày.

"Từ những lời khai ban đầu trên, cơ quan điều tra xác định vụ án có dấu hiệu của tội Vô ý làm chết người (theo điều 125 Bộ luật Hình sự 2015); trách nhiệm chắc chắn liên quan cô Quy", Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy nói.

khoi to vu an be lop 1 truong gateway chet vi bi bo quen tren xe
Khu vực tài xế Phiên khai đã đậu xe gần 9 tiếng song không biết bé Long vẫn ở bên trong. Ảnh chụp sáng 7/8: Thanh Hằng

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá với các chứng cứ ban đầu, việc cơ quan điều tra khởi tố tội danh trên là "hoàn toàn phù hợp". Nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định nhân viên của trường Gateway phạm tội Vô ý làm chết người thì người này sẽ thuộc lỗi "vô ý vì cẩu thả" do không thấy trước khả năng gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội, mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước.

Nếu bị xử lý về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hành vi của nhân viên nhà trường thuộc lỗi "cẩu thả" do không thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm đếm các cháu học sinh khi nhận từ phụ huynh đến khi bàn giao cho giáo viên phụ trách lớp.

Về trách nhiệm của lái xe, luật sư Thơm cho rằng khó có thể truy cứu trách nhiệm hình sự vì việc quản lý học sinh thuộc trách nhiệm của nhà trường./.