Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - bứt phá trong giai đoạn mới
2 ý tưởng/dự án nổi bật trong cuộc thi năm 2020 thuộc về lĩnh vực giáo dục và y tế

Vượt qua nhiều ý tưởng, dự án, dự án “Sản xuất kem bôi nhiệt miệng từ dược liệu Pác lừ” của nhóm tác giả của Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) đã trở thành một trong 16 dự án xuất sắc nhất tại Vòng chung kết cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020. Dự án được lấy ý tưởng từ bài thuốc dân gian để trị nhiệt miệng dành cho người dân. Thạc sỹ Nông Thị Anh Thư - Giải nhất cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020” khẳng định giải thưởng này vô cùng có ý nghĩa đối với nhóm của chị: “Chúng tôi cảm thấy mình có một phần trách nhiệm sẽ cố gắng để phát triển sản phẩm tốt hơn, mang ý nghĩa của giải thưởng Khởi nghiệp đến với thực tế cuộc sống”.

Với chủ đề “Khởi nghiệp trên thủ đô kháng chiến”, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020 bao gồm chuỗi các hoạt động như hội thảo gặp gỡ, giao lưu với các start up; trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp tiêu biểu và điểm nhấn là vòng chung kết cuộc thi sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Thái Nguyên năm 2020. Các nhà quản lí, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp đã trao đổi về một số vấn đề được quan tâm. Từ nhiều góc độ khác nhau, các diễn giả đã chia sẻ về vai trò của Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và động lực mới phát triển kinh tế - xã hội; Khởi nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0; sự đồng hành giữa doanh nghiệp và nhà cung ứng nguồn nhân lực… Đây là những nội dung giúp các bạn trẻ tiếp cận, hình dung rõ hơn về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Thành phố Thái Nguyên cho rằng: “Doanh nghiệp muốn phát triển được rất cần những vấn đề như đổi mới, sáng tạo. Chỉ có thế mới nâng cao được năng suất, doanh thu. Doanh nghiệp nếu không có nhân lực trẻ để đổi mới, sáng tạo thì rất khó tạo luồng gió mới để phát triển mạnh mẽ”

Ngay từ khi phát động, ban tổ chức chương trình đã nhận được tổng cộng 132 ý tưởng/dự án trong các lĩnh vực Kinh tế, Y dược, Quản trị kinh doanh, Nông nghiệp, Công nghệ thông tin, Công nghệ sinh học… Trải qua vòng sơ khảo đã tiến hành chấm và lựa chọn được 16 ý tưởng/dự án tham gia vòng chung kết cấp tỉnh. Nhiều ý tưởng thể hiện mô hình kinh doanh mới, tạo ra giá trị tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản khoa học công nghệ. Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên mà còn lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Hương, Chi hội Phụ nữ Giang Tiên, huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: “ Tham gia sân chơi này đầu tiên sẽ giúp chúng mình quảng bá sản phẩm. Thứ 2 là giúp chúng mình học được nhiều kinh nghiệm, hướng sáng tạo từ các dự án dự thi. Thứ 3 là ban giám khảo, ban tổ chức sẽ có những gợi ý giúp chúng mình định hướng để xây dựng thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường”.

Từ những khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống thường ngày, các tác giả đã tư duy sáng tạo và hình thành nên những ý tưởng/dự án nổi bật. Nhiều ý tưởng/dự án có giá trị kinh tế - xã hội, có thể ứng dụng rộng rãi, tạo việc làm cho người dân địa phương, trong đó nổi bật với 02 chủ đề được nhiều ý tưởng lựa chọn đó là giáo dục và y tế. Bà Nguyễn Thị Vinh, Thành viên Ban Giám khảo vui mừng chia sẻ: “Tôi đánh giá rất cao những ý tưởng thể hiện được tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ Thái Nguyên”.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - bứt phá trong giai đoạn mới
Các bạn trẻ Thái Nguyên thể hiện sự năng động, sáng tạo đầy nhiệt huyết trong các ý tưởng/dự án.

Hầu hết các ý tưởng, dự án đã thể hiện được tinh thần của khởi nghiệp, thể hiện được sự đổi mới sáng tạo trong cách thức triển khai ý tưởng, dự án, xây dựng được các phương án kế hoạch kinh doanh, thể hiện được trách nhiệm đối với sự phát triển cộng đồng và xã hội và cam kết hỗ trợ của Ban tổ chức sau cuộc thi sẽ là động lực để các dự án, ý tưởng tiếp tục hoàn thiện.

Ông Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Các dự án khởi nghiệp sáng tạo đạt giải lần này sẽ được chúng tôi hỗ trợ về tư vấn, hỗ trợ về kết nối đầu tư, công nghệ và làm cầu nối tới các doanh nghiệp lớn để hiện thực hóa những ý tưởng này”.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - bứt phá trong giai đoạn mới
Lãnh đạo tỉnh đánh giá cao sự thu hút và lan tỏa của cuộc thi.

Những năm gần đây tỉnh Thái Nguyên rất quan tâm hỗ trợ, khuyến khích hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, với sự ra đời của Kế hoạch số 113 của UBND tỉnh về việc “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025” và Nghị quyết 09 về quy định nội dung và mức chi cho các hoạt đông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tổ chức nhiều hội thi, cuộc thi sáng tạo kỹ thuật. Đây là môi trường thực sự thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành, phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, tập trung vào các ngành, lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp, Bộ Khoa học công nghệ đánh giá: “Tôi cho rằng những nền tảng đó Thái Nguyên có sẵn rồi. Con người Thái Nguyên rất năng động, sáng tạo, đặc biệt là các bạn trẻ rất nhiệt huyết. Đó là những tín hiệu tốt cho sự phát triển trong tương lai”.

Sự lan tỏa từ chương trình Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020 sẽ là tiền đề để lớp thế hệ trẻ năng động, sáng tạo tiếp tục tạo dựng môi trường khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh, thực sự đóng vai trò vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Thái Nguyên nói riêng sẽ luôn phát huy sự sáng tạo, duy trì và lan tỏa rộng rãi tinh thần khởi nghiệp, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp, giúp thanh niên trao đổi, học hỏi và hỗ trợ cùng phát triển./.