Khởi công xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc
Lễ khởi công xây dựng tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc.

Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc có tổng mức đầu tư 3.781 tỷ đồng, chiều dài 42,55Km, gồm Tuyến chính và đoạn kết nối. Tuyến chính gồm 2 đoạn: Đoạn 1 dài 4,066km, nền đường rộng từ 12 đến 47m, kết nối với tỉnh Bắc Giang, điểm đầu nối với đầu cầu Hòa Sơn, điểm cuối nối với đường 47m và giao với đường Vành đai 5 - vùng thủ đô Hà Nội tại phường Đồng Tiến, TP Phổ Yên. Đoạn 2 dài 32,44km, điểm đầu tại nút giao Yên Bình thuộc phường Tân Hương, TP Phổ Yên và điểm cuối giao với ĐT.261 thuộc xã Ký Phú, huyện Đại Từ. Đoạn kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc và ĐT.261 dài 6,04km, nền đường rộng 22,5m, gồm 2 nhánh; từ tuyến chính kết nối với tỉnh Vĩnh Phúc tại điểm giáp ranh giữa tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Vĩnh Phúc. Công trình trên tuyến gồm: 11 cầu và 25 hầm chui dân sinh… Tuyến đường liên kết nhằm kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang thông qua 5 tuyến đường cao tốc và kết nối trực tiếp cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên vào khu du lịch Hồ Núi Cốc, kết nối khu du lịch ATK Định Hóa, tạo quỹ đất cho phát triển công nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng Đông Tam Đảo.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Dự án Tuyến đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh phúc là dự án đầu tiên khởi động cho loạt dự án trọng điểm theo Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Thái Nguyên trong việc triển khai thực hiện Dự án đường liên kết, kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang và Vĩnh Phúc, đồng thời nhấn mạnh nhấn mạnh: Tuyến đường liên kết không chỉ là dự án trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên mà còn là dự án giao thông trọng điểm của cả vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định quyết tâm cao của tỉnh Thái Nguyên trong việc triển khai thực hiện Dự án. Với quan điểm đầu tư cho giao thông phải “đi trước một bước”, Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến đường liên kết vùng trong năm 2024.

Tuyến đường sẽ được triển khai thi công trong 30 tháng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024 và bàn giao, đưa vào sử dụng trong quý II/2025. Đại diện nhà thầu cũng đã khẳng định quyết tâm cao trong việc đưa tuyến đường vào sử dụng theo đúng kế hoạch.

Thiếu tá Bùi Hồng Phong, Tổng Công ty 319, Bộ Quốc phòng cho biết: "Dự án này thuộc Tổng Công ty 319 liên doanh với Công ty Hoàng Sơn và Công ty Minh Đăng, nhà thầu đã chuẩn bị các thiết bị thi công, và toàn thể cán bộ, công nhân viên sẵn sàng xây dựng đúng yêu cầu của chủ đầu tư đưa ra, đạt đúng chất lượng trong thời gian ngắn nhất để đưa vào sử dụng".

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ là điểm nhấn quan trọng về hạ tầng giao thông đối với các tỉnh trong khu vực. Tuyến đường liên kết các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang và Vĩnh Phúc, tuyến đường động lực sẽ mở ra những cơ hội và sự phát triển mới, toàn diện và bền vững, góp phần xây dựng Thái Nguyên trở thành 1 trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng thủ đô Hà Nội vào năm 2030./.