Khoa khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - Tuyến đầu quan trọng trong công tác khám chữa bệnh
Một buổi họp giao ban của Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Đến tái khám sau khi được các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiến hành đặt stent động mạch vành tim, mở rộng chỗ tắc hẹp giúp dòng máu lưu thông tốt hơn, ông Mai Văn Vinh, ở tổ 3, phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên cho biết, chính nhờ các bước chẩn đoán ban đầu nhanh và chính xác cũng như được điều trị kịp thời, nên đến nay, sức khỏe của ông đã cơ bản ổn định: “Vào đây khám các bác sĩ chăm sóc rất nhiệt tình. Bệnh tim của tôi bị từ lúc 2h đêm, tôi vào đây khám xong, xác định bị tắc động mạch vành nên đặt stent ngay trong đêm kịp thời”.

Trung bình mỗi ngày tiếp đón trên một nghìn lượt bệnh nhân đến khám bệnh, áp lực công việc của các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên nói chung, Khoa Khám bệnh nói riêng là vô cùng lớn. Tuy nhiên, với phương châm: "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, Bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, Bệnh nhân về dặn dò chu đáo", tập thể y, bác sỹ, nhân viên Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, khám và chẩn đoán bệnh ban đầu một cách nhanh chóng và chính xác, góp phần quan trọng trong công tác cứu chữa bệnh nhân.

Bác sĩ, Thạc sĩ Trần Thúy Hằng, Phó Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: “Một ngày trung bình chúng tôi đón tiếp từ 70-80 bệnh nhân. Đợt dịch này lượng bệnh nhân họ không đi Hà Nội mà ở lại với mình nên lượng bệnh nhân tương đối đông. Chúng tôi phải kiểm soát toàn bộ vào buổi sáng cũng như vào buổi chiều. Nếu có bệnh nhân nặng thì còn tham gia cấp cứu. Do vậy, công tác của mình sẽ vất vả hơn. Nên chúng tôi phải sắp xếp sao cho đảm bảo khoa học để bệnh nhân vừa được khám, chẩn đoán đúng bệnh, bệnh nhân nặng thì nhập viện nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn phòng dịch theo đúng quy trình”.

Thầy thuốc ưu tú, Thạc sĩ Nguyễn Thu Hương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho rằng: “Khoa Khám bệnh - Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là một khoa cửa ngõ, chúng tôi phải thường xuyên tiếp xúc rất nhiều với bệnh nhân điều trị ngoại trú. Chức năng nhiệm vụ là khám và điều trị những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính và sàng lọc để đưa các bệnh nhân vào điều trị nội trú. Chúng tôi thường xuyên phải trau dồi về kiến thức chuyên môn, về trang phục cũng như về phong cách, thái độ để làm sao đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh”.

Khoa khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - Tuyến đầu quan trọng trong công tác khám chữa bệnh
Khoa luôn làm tốt công tác phát hiện và điều trị các bệnh mạn tính cho người dân

Được sự quan tâm của Bộ Y tế cũng như của Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện, năm 2006, khoa Khám Bệnh được xây dựng lại khang trang, hiện đại với nhiều phòng khám chuyên khoa, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn Thái Nguyên nói riêng, khu vực trung du, miền núi phía Bắc nói chung. Quy trình tiếp đón, khám chữa bệnh cũng được cải tiến theo hướng một chiều, khoa học nề nếp và hiệu quả.

Thầy thuốc ưu tú, PGS.TS. Nguyễn Công Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khẳng định: “Trong những năm qua, tôi cũng đánh giá rất cao khoa Khám bệnh trong việc tổ chức hoạt động khoa học, xây dựng môi trường sạch đẹp. Về cơ sở vật chất khoa được đầu tư tương đối đẹp. Các biển báo được đưa vào thuận lợi nhất để chỉ dẫn bệnh nhân. Đặc biệt đưa vào ứng dụng số hóa các phần mềm trong quản lý bệnh nhân bị bệnh mạn tính, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân”.

Đặc biệt, từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch COVID-19 kéo dài trên cả nước cũng như trên toàn thế giới, là đơn vị y tế tuyến đầu của tỉnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã nỗ lực rất lớn cùng với tỉnh trong công tác kiểm soát, ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Trong đó, Khoa Khám bệnh – nơi trực tiếp đón, tiếp nhận bệnh nhân không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn ở nhiều tỉnh, thành trong khu vực, áp lực công việc lẫn nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất lớn, tuy nhiên, các y, bác sĩ, nhân viên của Khoa luôn đảm bảo vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trong người bệnh lẫn nhân viên y tế trong khi vẫn thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh ban đầu.

Thầy thuốc ưu tú, Thạc sĩ Nguyễn Thu Hương, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: “Ngay cổng vào đã có nhân viên đo thân nhiệt, có nhân viên bảo vệ hướng dẫn làm tờ khai y tế. Có dấu hiệu là chúng tôi chuyển người có dấu hiệu nghi ngờ lây nhiễm đến khu vực riêng, cách ly. Rất may mắn là chúng ta không có trường hợp lây lan trong cộng đồng”.

Có thể nói, cùng với sự phát triển không ngừng của Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, tập thể y, bác sỹ, nhân viên Khoa Khám bệnh đã luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc, góp phần quan trọng trong công tác khám chữa bệnh. Điều này được minh chứng khi nhiều năm qua, tập thể cũng như y, bác sĩ trong Khoa nhận được thể nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành. Và minh chứng rõ nét nhất, chính là sự hài lòng, gây dựng được lòng tin trong nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói riêng, các tỉnh phía Bắc nói chung.