Khiêu vũ - một bí quyết vui khỏe của người cao tuổi (CM Người cao tuổi 12/11)
Hoàng Thị Lan (ngồi giữa) trao đổi về bộ môn khiêu vũ với bạn bè

Khuôn mặt rạng rỡ, thân hình khỏe mạnh, linh hoạt và mềm dẻo trong điệu nhảy Bachata, ít ai nghĩ rằng bà Hoàng Thị Lan, tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyênđã ở vào tuổi 65. Nhờ tìm thấy niềm vui từ môn thể thao nghệ thuật phù hợp mà mỗi ngày trong cuộc sống của bà đều trôi qua đầy sức sống và thảnh thơi. Một điều không dễ đối với những người ở lứa tuổi vốn được coi là đã ở bên kia triền dốc của đời người.

Bà Lan chia sẻ: “Bộ môn khiêu vũ vừa rèn luyện về trí não, vừa về thể hình và thẩm âm nhạc cũng phải tốt. Nhờ vậy chúng tôi trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn.”

Khiêu vũ - một bí quyết vui khỏe của người cao tuổi (CM Người cao tuổi 12/11)
Ông Đinh Quang Ấn (ngoài cùng bên phải) trong một điệu nhảy tại CLB Khiêu vũ Hương Trà

Ở độ tuổi “bát thập đắc hi hỉ” (nghĩa là người sống đến 80 tuổi là vui lắm, cười tối ngày), ông Đinh Quang Ấn, tổ 13, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên là người cao niên nhất trong CLB Khiêu vũ Hương Trà. Tuy nhiên điều đó chẳng hề là trở ngại khi bản thân công đã có hơn 4 năm theo đuổi bộ môn khiêu vũ với niềm vui và sự rèn luyện nghiêm túc.

Ông Ấn chia sẻ: “Khiêu vũ là một bộ môn nghệ thuật, mỗi người tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ này tăng thêm niềm vui cuộc sống. Đồng thời đây cũng là một loại vận động nhằm bồi dưỡng và tăng cường thêm sức khỏe.”

Phong cách khiêu vũ phù hợp với người cao tuổi là khiêu vũ giao tiếp. Tango là một điệu nhảy tiêu chuẩn có nguồn gốc xuất xứ từ Nam Mỹ, vô cùng hấp dẫn, sang trọng dẫn đầu trong phong cách này. Khi khiêu vũ điệu Tango, người nhảy phải hòa hợp với âm nhạc, bước nhảy nhuần nhuyễn, thể hiện tính đặc trưng riêng và phải tạo sự thoải mái, vui vẻ cho chính họ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, tổ 17, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: “Điệu nhảy Tango làm người ta cảm thấy nóng bỏng, đam mê, bị cuốn hút theo bản nhạc nên tôi rất thích.”

Khiêu vũ - một bí quyết vui khỏe của người cao tuổi (CM Người cao tuổi 12/11)
Các thành viên Câu lạc bộ khiêu vũ Hương Trà biểu diễn điệu nhảy Tango

Đời người ai cũng có một thời “tuổi vàng” và ai cũng đến một kỳ “tuổi bạc”, thì hà cớ chi phải “vật vã chờ... già”. Trong Câu lạc bộ khiêu vũ Hương Trà, những người cao tuổi hôm nay luôn chủ động cùng nhau chăm sóc sức khỏe, cùng nhau nuôi dưỡng, tưới tắm đời sống tinh thần bằng những hoạt động hữu ích, lành mạnh cho thân và tâm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ nhiệm CLB Khiêu vũ Hương Trà cho biết: “Chúng tôi mặc dù tuổi đã cao, nhưng khi bật nhạc lên là người ta quên hết tuổi tác và đến đây chỉ say sưa với những bước nhảy mà thôi.”

Ông Đinh Quang Ấn, tổ 13, Phường Hoàng Văn Thụ cũng cho biết: “Khi tham gia chúng tôi phải học tập, rèn luyện và phải để tâm, chú ý để nâng cao kỹ thuật, thể hiện được nét nghệ thuật.”

Thời gian là tặng phẩm công bằng nhất cho tất cả mọi người. Và mỗi giây trôi qua đều là sự trải nghiệm dành cho đời người. Câu chuyện về những người cao niên đã tìm thấy bí quyết riêng, phù hợp với bản thân qua việc rèn luyện bộ môn khiêu vũ chính là lời nhắc nhở mỗi người “đừng hoài phí thời gian”. Bởi khi “Lão giả an chi” - người già có thể an lòng, tự rèn luyện sức khỏe thể chất và bồi dưỡng tinh thần cũng là sự cống hiến giúp làm giảm gánh nặng ưu tiên của gia đình, xã hội dành cho người cao tuổi. Và họ chính là những người già “không tuổi”./.