Khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Toàn cảnh buổi khảo sát

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã báo cáo khái quát về tình hình kinh tế-xã hội, công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh. Đặc biệt, trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tỉnh chú trọng, ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành.

Theo kế hoạch, tỉnh sẽ tiến hành tiêm vắc xin cho học sinh từ 12 đến 18 tuổi bắt đầu từ cuối tháng 11/2021. Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống và ngoại ngữ cho học sinh, HĐND tỉnh vừa thông qua Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ dạy và học tiếng Anh trong nhà trường. Với tổng kinh phí hơn 52 tỷ đồng, tỉnh sẽ có cơ chế hỗ trợ cho giáo viên dạy môn tiếng Anh tự chọn lớp 1, 2 trong các cơ sở giáo dục công lập và hỗ trợ lệ phí thi cho học sinh phổ thông tại các cơ sở giáo dục thuộc tỉnh Thái Nguyên quản lý đạt chuẩn tiếng Anh quốc tế IELTS từ 4.0 trở lên.

Liên quan tới các nội dung trong chương trình giám sát, lãnh đạo ngành giáo dục của tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đúng kế hoạch, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành.

Đoàn công tác đã trao đổi, làm rõ hơn về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, chính sách đặc thù của tỉnh hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập để thực hiện hợp đồng thuê khoán.

Theo báo cáo, riêng năm học 2020-2021, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí trên 348 tỷ đồng để thực hiện thuê khoán 5.370 giáo viên còn thiếu so với định mức và 1.962 nhân viên nấu ăn các trường mầm non. Liên quan đến công tác tổ chức dạy và học trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, đoàn đánh giá cao tính chủ động, linh hoạt của ngành giáo dục tỉnh Thái Nguyên khi sẵn sàng ba phương án tổ chức dạy và học, ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, chương trình “Sóng và máy tính cho em” hỗ trợ trang thiết bị dạy học trực tuyến cho học sinh khó khăn, nhờ đó vẫn đảm bảo chất lượng và tiến độ chương trình theo đúng kế hoạch.

Khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao việc thực hiện các chính sách, pháp luật về lĩnh vực giáo dục, đào tạo của tỉnh Thái Nguyên. Đặc biệt, với nhiều cách làm hay, chính sách đặc thù mà Thái Nguyên đang thực hiện sẽ là mô hình hay mà nhiều tỉnh có thể tham khảo.

Liên quan tới các đề xuất kiến nghị của tỉnh Thái Nguyên về bổ sung biên chế giáo viên còn thiếu so với yêu cầu của ngành giáo dục; tăng nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đoàn sẽ tiếp thu, tổng hợp, báo cáo với Quốc hội.

Trong chương trình làm việc tại Thái Nguyên, đoàn công tác đã thăm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh Thái Nguyên. Được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2020, đây là nơi tích hợp dữ liệu với các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển trung tâm, cho phép kết nối và trích xuất dữ liệu; tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp phục vụ công tác nghiên cứu, chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước, các cấp chính quyền một cách công khai và minh bạch. Trong thời gian qua, Trung tâm IOC đã hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn./.