Thêm các địa phương xuất hiện bệnh viêm da nổi cục trâu, bò
Các hộ chăn nuôi trâu, bò chủ động rải vôi bột và phun thuốc khử trùng chuồng trại

Tại huyện Phú Lương, ngày 29/3, năm con bò của gia đình anh Hồ Minh Toàn ở xã Yên Đổ có biểu hiện sốt, trên da nổi cục. Kết quả xét nghiệm cho thấy, 1 trong 5 con bò của gia đình dương tính với bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò. Ngay sau khi phát hiện, gia đình đã phối hợp với cơ quan chuyên môn địa phương thực hiện các biện pháp dập dịch, ngăn chặn nguồn lây.

Ông Hồ Minh Toàn, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương cho biết: "Sau khi phát hiện bệnh, gia đình rất lo lắng, đã báo cho chính quyền địa phương và có biện pháp phun thuốc khử trùng, rải vôi bột 2 ngày một lần".

Tại huyện Đồng Hỷ, tính đến ngày 3/4, dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã lây lan ra các xã Khe Mo, Hóa Thượng và thị trấn Sông Cầu với 4 con trâu, bò bị nhiễm bệnh. Các hộ chăn nuôi gia súc cũng đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Ông Mai Đình Hùng, xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ thông tin: "Khi con Bê bị bệnh cũng báo lên chính quyền, rắc vôi vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng, đồng thời tách 2 mẹ con bê để tránh lây lan ra đàn".

Trước tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò xuất hiện và lây lan tại một số địa phương, các ngành chức năng địa phương đã và đang tích cực chỉ đạo, hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ đàn gia súc; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò trên địa bàn.

Khẩn trương khoanh vùng dịch viêm da nổi cục trâu, bò
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Ông Ma Văn Cốp, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Lương cho biết: "Ngay sau khi có thông tin từ các hộ chăn nuôi ở xã Yên Đổ, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ và cán bộ thú y triển khai cho xã Yên Đổ và các địa phương trong huyện về công tác phòng chống dịch bệnh, không để lây lan ra các vùng khác".

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đồng Hỷ thông tin thêm: "Dịch bệnh xẩy ra có tính chất nguy hiểm và khó lường. Huyện Đồng Hỷ đã triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch, như khoanh vùng ổ dịch, cách ly gia súc bị bệnh... theo đúng quy định của Luật Thú y, tạm dừng vận chuyển, giết mổ, buôn bán trâu, bò và các sản phẩm của trâu, bò ra vào vùng dịch".

Hiện bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đã xuất hiện tại 7 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm 2012 đến nay, đã có 6 con trâu, bò bị chết do bệnh viêm da nổi cục. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản đã đề nghị các địa phương công bố dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò theo quy định và tổ chức khoanh vùng ổ dịch. Đồng thời, tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh:

Ông Đỗ Đình Trung, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y và Thủy sản tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời điểm chưa có vacxin, khuyến cáo bà con nhân dân trong vùng có dịch tuyệt đối không được chăn thả tự do, sử dụng thuốc sát trùng để phun tiêu độc khử trùng, sử dụng thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác để phục hồi sức khỏe cho đàn gia súc".

Thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát sinh và lây lan, vì vậy để hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh, người dân cần thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh và khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.