Khẩn trương khắc phục sản xuất nông nghiêp sau mưa bão
Mưa to khiến cánh đồng rau của bà con nông dân bị ngập úng không được thu hoạch.

Toàn bộ 2 sào rau của gia đình bà Nguyễn Thị Hoa ở tổ 14 phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên đã bị mất trắng do ảnh hưởng của mưa lớn vừa qua. Thực hiện theo hướng dẫn của khuyến nông địa phương, hiện bà Hoa đang tranh thủ thu hoạch rau và trồng dặm lại diện tích đã bị hỏng.

Bà Nguyễn Thị Hoa, 14 phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên cho biết: "mấy ngày mưa rau bị ngập úng, hôm nay nắng lên rau bị héo hết. Bây giờ lại cày bừa, làm đất reo cấy lại".

Để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của mưa bão, Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động tiêu thoát nước đệm để tránh gây ngập úng cho lúa và rau màu, thu hoạch nhanh diện tích rau màu đã đến thời kỳ thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo đối với cây lúa, hoa màu và chè: "Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân, đối với diện tích lúa đã bị thì khẩn trương khơi thông, tiêu úng; đối với cây ăn quả sau khi ngập lụt tiến hành sử những chế phẩm để xử lí đất".

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Thái Nguyên; từ ngày 25/5, mưa giảm dần, trong ngày 26-27/5 vẫn có khả năng xảy ra mưa rào và dông (cục bộ có mưa vừa, mưa to); trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng thấp. Do vậy, các địa phương, người dân cần chủ động thực hiện các phương án ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp do thiên tai gây ra.