Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng môi trường theo kiến nghị của người dân
Đường dân sinh tiếp giáp với nhà máy thường xuyên bụi bẩn, trơn trượt vì xe chở nguyên liệu

Tại khu vực cổng phụ của Nhà máy gạch Gia Phong, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên, gần đây một số hộ dân địa phương phản ánh, con đường dân sinh tiếp giáp với nhà máy thường xuyên bụi bẩn, trơn trượt vì xe chở nguyên liệu của nhà máy gạch thường xuyên qua lại hàng ngày. Hoạt động này không chỉ khiến cho con đường bê tông ngày càng xuống cấp, thêm nữa tại một số khúc cua khuất tầm nhìn, xe chuyên chở vật liệu đi lại khiến cho việc tham gia giao thông của người dân khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một số hộ gia đình sinh sống gần nhà máy cũng phản ánh, tình trạng khói bụi than do hoạt động đốt lò của nhà máy cũng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân đặc biệt là về vấn đề sức khỏe. Ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị người dân, UBND xã Trung Thành đã báo cáo thị xã Phổ Yên đồng thời cử cán bộ xuống hiện trường xem xét, đánh giá mức độ ảnh hưởng từ đó yêu cầu đơn vị tiến hành khẩn trương các biện pháp khắc phục.

Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng môi trường theo kiến nghị của người dân
Lãnh đạo UBND xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên trả lời phóng viên Đài PT-TH Thái Nguyên về tiến độ giải quyết vấn đề người dân phản ánh.

Ông Trần Quang Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã cử cán bộ xuống cùng công an địa phương kiểm tra tại hiện trường thực địa xem đúng là có hiện tượng công ty chuyên chở vật liệu qua 1 đoạn đường dân sinh làm đất đá rơi ra, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Sau đó chúng tôi có biên bản thực tế tại hiện trường và mời đại diện công ty lên làm việc. Đồng thời đề nghị công ty khắc phục tình trạng trên và có giải pháp như làm một con đường khác tránh con đường dân sinh này ra. Chúng tôi đã có công văn báo cáo UBND thị xã và UBND thị xã cũng đã có công văn trả lời cụ thể".

Làm việc với Nhà máy gạch tuynel Gia Phong để tìm hiểu về quá trình thực hiện các biện pháp khắc phục theo chỉ đạo của UBND thị xã Phổ Yên cuãng như xã Trung Thành, đại diện Nhà máy gạch cho biết, sở dĩ có việc xe tải của nhà máy chạy qua đoạn đường dân sinh là do mấy năm trước nhà máy đã mua lại mặt bằng của một số lò gạch thủ công trong xã làm bãi chứa vật liệu. Tuy nhiên, sau khi người dân có ý kiến, đơn vị đã dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển và xây dựng phương án mới để đảm bảo việc vận chuyển này sẽ không làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Ông Dương Như Lâm, Quyền Giám đốc Nhà máy gạch Gia Phong, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh của người dân và có sự chỉ đạo của bên chính quyền thì nhà máy chúng tôi đã có phương án để xử lý những bất cập hiện tại. Cụ thể là chúng tôi sẽ mở một con đường từ bãi đất phụ sang bãi đất chính của chúng tôi và sẽ không sử dụng đến con đường dân sinh này của người dân. Và khi chúng tôi chưa làm xong con đường nội trong nhà máy thì chúng tôi cũng không sử dụng con đường này nữa".

Khẩn trương khắc phục ảnh hưởng môi trường theo kiến nghị của người dân
Nhà máy gạch Gia Phong sẽ mở đường mới riêng để phục vụ sản xuất và cam kết không sử dụng đường dân sinh.

Cùng với việc đầu tư mở con đường nội bộ mới phục vụ vận chuyển nguyên liệu, thời gian qua, nhà máy cũng đã và đang tiến hành lăp đặt hệ thống lưới thu gom xung quanh khu vực sản xuất nhằm hạn chế đến mức thấp nhất phát tán khói, bụi ra môi trường xung quanh.Ông Dương Như Lâm, Quyền Giám đốc Nhà máy gạch Gia Phong, xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên cho biết thêm: "Xử lý bụi thì chúng tôi đã bố trí những tấm lưới và buộc dây cáp để be bịt những hướng gây bụi nhiều nhất".

Theo lãnh đạo UBND xã Trung Thành, tất cả các hạng mục mà nhà máy gạch Gia Phong đang triển khai phải hoàn thành trong tháng 11/2020, UBND xã sẽ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra đối với các nội dung này. Ông Trần Quang Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành, thị xã Phổ Yên khẳng định: "Đối với trách nhiệm của địa phương là sau khi có văn bản chỉ đạo địa phương sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của nhà máy. Nếu nhà máy thực hiện không đúng theo yêu cầu thì đề nghị các cấp có thẩm quyền dừng hoạt động".

Nhà máy gạch Gia Phong được đầu tư và đi vào hoạt động tại xã Trung Thành từ năm 2011 đến nay. Theo đánh giá của chính quyền địa phương từ khi sản xuất gần 10 năm, đây là lần đầu tiên đơn vị này bị phản ánh về sự cố môi trường. Tuy nhiên ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo, Nhà máy đã tích cực tiến hành khắc phục và thực hiện đúng cam kết đối với chính quyền và người dân./.