Đại hội Liên chi hội nhà báo PT-TH Thái Nguyên
Dự án Núi Pháo của Công ty cổ phần Masan High - Tech Materials đã bắt đầu cho ra những sản phẩm vật liệu công nghiệp công nghệ cao đầu tiên.

Với sự đồng hành của tỉnh Thái Nguyên và huyện Đại Từ, năm 2014, chỉ sau 4 năm khởi công, Dự án Núi Pháo của Công ty cổ phần Masan High - Tech Materials đã bắt đầu cho ra những sản phẩm vật liệu công nghiệp công nghệ cao đầu tiên. Từ dấu mốc này, cùng quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, công ty từng bước làm thay đổi cách nhìn của nhiều người về một doanh nghiệp khai thác chế biến khoáng sản, khi trở thành nhà cung cấp vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu với tổ hợp nhà máy sản xuất, chế biến khoáng sản hiện đại, quy mô mang tầm cỡ quốc tế. Đây cũng là bước đánh dấu cho sự phát triển của ngành công nghiệp truyền thống trên địa bàn huyện Đại Từ theo hướng bền vững.

Ông Craig Richard Bradshaw, Tổng Giám đốc Masan High-Tech Materials cho biết: "Mục tiêu bền vững của Masan High-Tech Materials tập trung vào tăng trưởng kinh doanh đồng hành với phát triển bền vững cùng cộng đồng. Bởi vậy, cùng với các giải pháp về phát triển công nghệ, giảm thiểu lãng phí tài nguyên, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương, chúng tôi chú trọng triển khai các hoạt động cộng đồng mang đến những giá trị thiết thực cho người dân và tuân thủ nghiêm các chuẩn mực về bảo vệ môi trường. Hy vọng đây sẽ là mô hình bền vững mang tính dẫn dắt cho sự phát triển công nghiệp khai khoáng trên địa bàn."

Sau 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Xi măng Quán Triều cũng đã và đang dần khẳng định là một trong những doanh nghiệp uy tín trên địa bàn huyện Đại Từ. Với nhiều giải pháp trong đầu tư công nghệ mới, công ty đang tập trung phát triển theo hướng gia tăng giá trị và đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường; đồng thời đồng hành với sự phát triển của địa phương.

Đại hội Liên chi hội nhà báo PT-TH Thái Nguyên
Công ty Cổ phần Xi măng Quán Triều cũng đã và đang dần khẳng định là một trong những doanh nghiệp uy tín trên địa bàn huyện Đại Từ.

Ông Trần Việt Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Quán Triều cho biết: "Những chỉ đạo đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp từ an ninh của địa phương cho đến Công ty yên tâm trong quá trình sản xuất cũng như kinh doanh và trong quá trình sản xuất đó thì những vướng mắc phát sinh cũng được các cấp chính quyền huyện Đại Từ và địa phương như là xã An Khánh rất ủng hộ và đồng hành trong quá trình phát triển".

Cùng với phát huy lợi thế về tài nguyên, khoáng sản, những năm gần đây, huyện Đại Từ còn tập trung tận dụng tiềm năng lớn về nguồn lao động dồi dào để thu hút đầu tư, phát triển ngành công nghiệp may mặc. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 3 nhà máy may quy mô lớn, tạo việc làm cho trên 8.000 lao động tại địa phương

Ông Ngô Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Quốc tế THAGACO chia sẻ: " Được sự quan tâm của tỉnh Thái Nguyên cũng như huyện Đại Từ , chúng tôi đã tiến hành thủ tục đầu tư hai dự án và đã thành công. Mong muốn trong tương lai huyện Đại Từ cũng tỉnh Thái Nguyên quy hoạch thành một cụm công nghiệp. Công ty Thagaco xin được làm chủ đầu tư và tiếp tục các dự án liên quan đến phát triển kinh tế xã hội".

Cùng với chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư, huyện Đại Từ đã quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng 5 cụm công nghiệp với diện tích trên 244 ha trong thời kỳ 2021-2030. Hiện nay, 2 CCN đã đi vào hoạt động, với tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ 90%. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất CN-TTCN trên địa bàn đạt trên 4.400 tỷ đồng, vượt 5% so với cùng kỳ; trong đó công nghiệp địa phương đạt trên 4.000 tỷ đồng. Những kết quả đáng ghi nhận thời gian qua, cùng hứa hẹn về hiệu quả của những định hướng phát triển mới đã cho thấy những bước đi đúng đắn về phát triển công nghiệp của một huyện miền núi, đang từng bước nỗ lực, khẳng định vị thế là trung tâm kinh tế phía Tây Bắc của tỉnh Thái Nguyên. Đây cũng là động lực quan trọng để địa phương này vững chắc tiến tới mục tiêu trở thành thị xã vào trước năm 2030.