Khắc phục khó khăn vùng “lõm” sóng di động
Những giờ học không có internet của học trò ở Lũng Luông, xã Thượng Nung

Hơn 120 học sinh của hai điểm trường của Trường Tiểu học Lũng Luông, trong đó, 100% học sinh là dân tộc Mông và Tày, trên 80 học sinh thuộc hộ nghèo, hàng ngày các em vẫn vượt qua chặng đường dài và gian nan để đến trường.

Khó khăn, vất là là vậy, nhưng so với việc phải đi tìm “sóng” để học con chữ, thì việc được đến trường trong điều kiện an toàn là niềm vui của cô và trò nơi đây. Tuy nhiên, theo cô Đinh Thị Hoa, Hiệu trưởng Nhà trường, việc chưa được phủ sóng điện thoại tại nhiều khu vực xã Thượng Nung khiến nhiều việc cập nhật thông tin, văn bản chỉ đạo triển khai công tác dạy và học gặp khó khăn.

Ông Ma Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai cho biết: “Trong các trường hợp các trường học ở trên các lũng không có sóng điện thoại, không có mạng, để cập nhật thông tin nhất là những thông tin hỏa tốc thì chưa thể đảm bảo cập nhật kịp thời”.

Để nắm bắt thông tin, nhiều thầy cô của trường phải di chuyển xa hơn để tranh thủ hứng “sóng rơi sóng vãi”. Việc sớm phủ sóng điện thoại đang là niềm mong mỏi với người dân địa phương và nhiều thầy cô đang gắn bó với điểm trường này.

Ông Ma Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đề xuất với các cấp có thẩm quyền lắp các trạm tại trên lũng để người dân và trường học thuận tiện cập nhật thông tin được đầy đủ” .

Để một xã hội số phát triển hài hòa, đồng bộ trên địa bàn toàn tỉnh, việc trước tiên cần nỗ lực xóa vùng “lõm” sóng di động tại các xã vùng sâu, vùng xa, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân, đảm bảo công tác dạy và học tại các trường vùng cao.