Khắc phục tình trạng xuống cấp mặt cầu Gia Bẩy
Từ 25/10 đến 23/11 cấm các phương tiện qua cầu Gia Bẩy đến khi hoàn thành việc sửa chữa cầu

Với sự quan tâm đầu tư hướng tới phát triển kinh tế, xã hội, những năm gần đây, nhiều tuyến giao thông mới đã được thiết lập. Song cầu Gia Bẩy vẫn là tuyến giao thông huyết mạch, nối liền Quốc lộ 1B và Quốc lộ 3 cũ đi qua địa phận huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai và tỉnh Lạng Sơn. Tuy nhiên, hiện nay mặt cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Bùi Văn Lộc, tổ 1, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: “Chỉ cần đi sau những chiếc xe tải là đất cát ở trên thùng xe rơi xuống rất nguy hiểm".

Anh Nguyễn Quang Huy, tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên phản ánh: “Sáng nào em cũng đi qua đây. Mặt cầu xuống cấp quá rồi. Được sửa nhiều lần rồi nhưng lại thấy bị xuống cấp nhanh chóng”.

Mặc dù chiều dài chỉ gần 100 mét, song mặt cầu – nhiều vị trí đã xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện tình trạng bong tróc phần mặt nhựa phía trên. Thậm chí là cả những lỗ thủng lớn. Mặc dù đã nhiều lần được duy tu, sửa chữa, tuy nhiên, do mật độ nhiều phương tiện lưu thông qua lại lớn, cộng với không được sửa chữa triệt để, nên tình trạng hư hỏng mặt cầu Gia Bẩy không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm khói bụi, mà còn khiến cho các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Quang Huy, tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên cho biết thêm: “Mỗi lần em đi qua phải lách bên ngày, lách bên kia. Nhiều lúc là suýt va chạm với ô tô đi bên cạnh rồi. Rất nguy hiểm”.

Ông Bùi Văn Lộc, tổ 1, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên kể lại: “Có khi chỉ tránh cái ổ gà thôi. Nhưng xe phía sau vẫn tưởng mình đi thẳng. Vậy là xảy ra va chạm giao thông. Rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông”.

Cầu Gia Bẩy thường xuyên có lưu lượng các phương tiện tham gia đông, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm. Vì vậy, TP Thái Nguyên đã thông qua kế hoạch sửa chữa, nâng cấp cầu Gia Bẩy và đảm bảo mỹ quan cho cây cầu- một trong những biểu trưng của thành phố.

Trên cơ sở đó, theo văn bản số 4950 của UBND tỉnh từ ngày 25/10 mọi phương tiện sẽ bị cấm lưu thông qua cầu để phục vụ việc sửa chữa, cải tạo. Các cơ quan chức năng sẽ lắp đặt biển báo đường bộ để phân luồng, tổ chức giao thông tạm thời, phục vụ thi công. Người dân hãy lựa chọn những cung đường phù hợp cho cung đường lưu thông trong thời gian từ 25/10 đến 23/11 khi hoàn thành việc sửa chữa cầu Gia Bẩy.