Kết nối đường vào Trường THPT Chuyên, tạo động lực phát triển đô thị phường Túc Duyên
Trường THPT Chuyên Thái Nguyên là 1 trong 10 trường THPT được đầu tư lớn nhất cả nước

Trường THPT Chuyên Thái Nguyên được đầu tư mới tại phường Túc Duyên thay thế cho ngôi trường cũ tại phường Quang Trung. Đây là 1 trong 10 trường THPT được đầu tư lớn nhất cả nước. Trường được hoàn thành và hoạt động từ năm học 2019 - 2020. Trường có diện tích 3,2 ha với đầy đủ các hạng mục đảm bảo và xứng tầm là trường đào tạo điểm trung tâm của tỉnh.

Tuy nhiên, gần 2 năm học vừa qua điều khó khăn nhất của thầy và trò nhà trường là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối vào trường chưa được hoàn thiện ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại dạy và học của giáo viên và học sinh nhà trường.

Em Bùi Thảo Nguyên, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên phản ánh: “Đường đi vào trường cháu mặc dù được làm từ trước nhưng chưa hoàn thiện, khá bất tiện. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì ngập”.

Ông Lê Quang Sơn, Giáo viên Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho rằng: “Con đường vào trường của chúng tôi khá vất vả. Hiện nay, ngày trời đẹp đi từ ngoài đường vào thì bị tắc. Những ngày mưa bẩn thì càng khó khăn hơn bội phần. Mong được quan tâm sớm hoàn thiện con đường để giúp thầy trò nhà trường đi lại dễ dàng hơn và tương xứng với ngôi trường khang trang như thế này”.

Kết nối đường vào Trường THPT Chuyên, tạo động lực phát triển đô thị phường Túc Duyên
Trước khi được nâng cấp, tuyến đường vào trường gặp cảnh mưa thì ngập, nắng thì bụi

Trước nhu cầu cấp thiết cần nâng cấp hạ tầng giao thông tuyến đường kết nối vào trường , đồng thời từng bước xây dựng hạ tầng đô thị góp phần cho phát triển kinh tế xã hội địa phương, tháng 7 năm 2021 UBND thành phố Thái Nguyên đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố làm chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vào Trường THPT chuyên Thái Nguyên. Dự án này có tổng đầu tư trên 9,8 tỷ đồng được khởi công từ đầu tháng 8 năm 2021 do Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển Hồng Phát trúng thầu thi công. Dự án gồm các hạng mục chính như trải nhựa Áp - phan gần 5 nghìn m2 đường, xây dựng hệ thống hè đường rãnh thoát nước dọc và ngang, hệ thống đèn chiếu sáng đô thị.

Theo kế hoạch, tiến độ dự án sẽ hoàn thành trong vòng 180 ngày. Tuy nhiên, đến nay sau 2 tháng thi công, mặc dù gặp thời tiết không thuận lợi nhưng đơn vị thi công đã hoàn thành gân 70% khối lượng dự án.

Cụ thể, đã hoàn thành phần trải nhựa Asphalt và hiện đang thực hiện làm hè đường và xây dựng hệ thống thoát nước. Hiện trạng đường kết nối vào Trường THPT chuyên Thái Nguyên đã thay đổi rất nhiều. Giáo viên và học sinh nhà trường rất phấn khởi khi tuyến đường đã cơ bản hoàn thành phần mặt đường, mang lại diện mạo mới cho môi trường giáo dục

Em Nguyễn Phương Ngân, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên chia sẻ: “Đường đẹp hơn rồi ạ. Đi đến trường không còn thấy xóc nữa và ít bụi đi. Ngày mưa đã khô ráo và không ngập nữa”.

Em Nguyễn Mai Hoa, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: “Đường vào trường sau khi gần hoàn thiện như thế này đã giúp bọn cháu đi lại thuận lợi hơn, an toàn hơn rất nhiều. Mỹ quan đô thị cháu nghĩ cũng đẹp hơn lên”.

Ông Bùi Thanh Tùng, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho rằng: “Sau 2 tháng trở lại đây, con đường vào trường đã thuận tiện hơn rất nhiều, giúp giáo viên, học sinh đi tham gia các hoạt động dạy vào học vô cùng thuận lợi”.

Làm việc với lãnh đạo phường Túc Duyên chúng tôi được biết phường rất phấn khởi khi trên địa bàn có những chuyển biến tích cực trong phát triển đô thị, Hiện nay, các dự án khu dân cư, dự án đô thị đầu tư vào địa bàn, góp phần quan trọng trong chuyển dịch nền kinh tế đưa thương mại dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của phường. Việc Trường THPT hàng đầu của tỉnh về chất lượng được đầu tư xây dựng trên địa bàn đã góp phần nâng cao vị thế của 1 phường trung tâm thành phố. Dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vào Trường THPT chuyên Thái Nguyên cũng góp phần trong phát triển đô thị của địa phương.

Kết nối đường vào Trường THPT Chuyên, tạo động lực phát triển đô thị phường Túc Duyên
Tháng 1/2022 tuyến đường được TP Thái Nguyên cam kết hoàn thiện

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch UBND phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên thông tin: “Sau khi được tỉnh, thành phố đầu tư thì đường đi đã đẹp, thuận tiện, đảm bảo về mỹ quan đô thị. Đồng thời đảm bảo thầy trò và người dân đi lại thuận tiện, không xảy ra mất an toàn giao thông”.

Mặc dù việc xây dựng dự án này đang được đơn vị thi công thúc đẩy nhanh nhưng hiện nay đơn vị thi công vẫn còn một số vướng mắc nhỏ trong khâu giải phóng mặt bằng phần vỉa hè.

Ông: Nguyễn Tiến Thành, Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển Hồng Phát cho biết: “Hiện tại, về tiến độ đang đúng với yêu cầu đề ra. Vướng mắc giải phóng mặt bằng phần vỉa hè vẫn còn tồn tại. Chúng tôi đề nghị các cấp, ngành sớm giải quyết, giúp chúng tôi có mặt bằng để hoàn thiện việc thi công”.

Về vấn đề này Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thái Nguyên - đơn vị chủ đầu tư dự án đã có những giải pháp cụ thể.

Ông Nguyễn Đức Lượng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Thái Nguyên lý giải:“Hiện nay, công trình lát vỉa hè liên quan đến dự án Khu đô thị Viet time mới triển khai tháng 7. Do 2 dự án bên cạnh nhau, vỉa hè của công trình hạ tầng đường giao thông của Trường Chuyên sẽ phải chờ để dự án khu đô thị Viet time san nền để tiết kiệm chi phí kè đá của tuyến đường này hơn 3 tỷ đồng. Phấn đầu tháng 1/2022 chúng tôi sẽ hoàn thành”.

Việc hoàn thành dự án xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vào Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã có những tác động tích cực đến môi trường giáo dục đáp ứng được lòng mong mỏi của thầy và trò Trường THPT Chuyên Thái Nguyên về một môi trường sư phạm văn minh, hiện đại. Đồng thời việc hoàn thiện dự án còn là động lực quan trọng cho phát triển đô thị của phường Túc Duyên và TP Thái Nguyên.