Ít nhất 17 người thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ tại Đông Syria | Trung Đông | Vietnam+ (VietnamPlus)
Máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ. (Ảnh: ABC/TTXVN)

Các nguồn tin địa phương ngày 26/2 cho biết các cuộc không kích của Mỹ tại Đông Syria rạng sáng cùng ngày đã làm ít nhất 17 người thiệt mạng.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, vụ không kích "nhằm vào các cơ sở mà Lầu Năm Góc cho là do Iran hậu thuẫn ở Đông Syria... để đáp trả các vụ tấn công gần đây chống lại quân nhân Mỹ và liên quân tại Iraq, cũng như các mối đe dọa nhằm vào các lực lượng này."

Tuyên bố cũng cho biết các vụ không kích trên đã "phá hủy nhiều cơ sở ở một chốt kiểm soát biên giới do các nhóm được Iran hậu thuẫn sử dụng."

Trong phản ứng của mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cùng ngày kêu gọi các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, tránh làm tình hình phức tạp thêm.

Trước đó, Nga cũng lên án vụ tấn công của Mỹ vào Syria và coi hành động này là sự vi phạm luật pháp quốc tế không thể chấp nhận.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Cuộc tấn công được thực hiện trên vùng lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền, một nước thành viên của Liên hợp quốc. Đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế không thể chấp nhận được. Cần phải xác định vụ tấn công nhằm vào đối tượng nào."

Phía Nga nhấn mạnh các tay súng được Iran hậu thuẫn đã hỗ trợ quân đội Syria trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoại trưởng Iran cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Syria sau vụ không kích trên của Mỹ./.