Trả lời phỏng vấn hãng tin TASS, Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour al-Hadi mới đây cho biết, Iraq đang rất cần sự giúp đỡ của quốc tế trong việc khôi phục các di sản văn hóa từng bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phá hủy trước đây. Đại sứ al-Hadi hy vọng các chuyên gia của Nga sẽ tham gia vào quá trình hỗ trợ này.

iraq muon nga giup phuc hoi cac di san van hoa bi is pha huy
Những gì con sót lại của đền thờ al-Nuri tại Iraq. Ảnh: Reuters

Nhiều di sản văn hóa tại Iraq và Syria đã bị IS phá hủy, trước khi các tay súng tổ chức này thất thủ trước những chiến dịch quân sự của chính phủ hai nước.

Tại Iraq, một số di sản nổi tiếng đã bị phá hủy như thành cổ Assyrian, Khu đền cổ Hatra, mộ nhà tiên tri Jonah, bảo tàng Mosul và đền thờ al-Nuri - nơi thủ lĩnh tối cao của IS là Abu Bakr al-Baghdadi từng tuyên bố thành lập ra IS năm 2014.

Tháng 3/2017, trước mối lo ngại về sự phá hủy các di sản văn hóa tại Iraq và Syria, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết đầu tiên, mang ý nghĩa lịch sử, nhằm tăng cường việc bảo vệ các di sản văn hoá dễ bị tổn thương trong các cuộc xung đột vũ trang./.