Iran và Syria kêu gọi phương Tây tuân thủ các nghị quyết của HĐBA LHQ | Trung Đông | Vietnam+ (VietnamPlus)
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp Syria Faisal Mekdad ngày 26/2 lên tiếng kêu gọi các nước phương Tây tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về Syria.

Đây là phản ứng của hai nước này vài giờ sau vụ không kích rạng sáng cùng ngày của Mỹ vào miền Đông Syria "nhằm vào các cơ sở mà Lầu Năm Góc cho là do Iran hậu thuẫn ở Đông Syria... để đáp trả các vụ tấn công gần đây chống lại quân nhân Mỹ và liên quân tại Iraq, cũng như các mối đe dọa nhằm vào các lực lượng này". Cuộc không kích này đã làm 17 người thiệt mạng.

Trang mạng Dolat.ir của Chính phủ Iran cho biết: "Hai bên đã nhấn mạnh rằng các nước phương Tây cần tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Syria."

Trong số các nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Syria, đáng chú ý có Nghị quyết 2118 (thông qua ngày 27/9/2013) không cho phép bất kỳ biện pháp trừng phạt hoặc can thiệp quân sự vào Syria, và Nghị quyết 2254 (thông qua ngày 19/12/2015) mở đầu cho tiến trình hòa bình tại Syria, trong đó hai cường quốc Mỹ và Nga đều đồng ý chấm dứt cuộc chiến kéo dài tại Syria.

Nga và Trung Quốc cũng đã chỉ trích cuộc không kích của Mỹ vào Syria là vi phạm luật pháp quốc tế , kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, đồng thời tránh làm phức tạp thêm tình hình ở quốc gia Trung Đông này./.