Bộ Ngoại giao Iran ngày 14/12 tuyên bố, Tehran sẵn sàng trao đổi các tù nhân với Mỹ, song bác bỏ khả năng đàm phán song phương về các vấn đề khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi khẳng định, Iran sẵn sàng trao đổi các tù nhân với Mỹ theo một “gói các giải pháp."

Cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Tối cao Iran Keyvan Khosravi tuyên bố việc trao đổi tù nhân giữa nước này và Mỹ không phải “sự khởi đầu một con đường mới” cho đàm phán song phương. Theo ông, việc trao đổi tù nhân được thực hiện dựa trên cách tiếp cận nhân đạo của Iran và không có bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Các phát biểu trên của phía Iran được đưa ra sau khi đặc phái viên về Iran của Mỹ, ông Brian Hook ngày 11/12 cho rằng cuộc trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Iran mới đây sẽ dẫn tới một cuộc thảo luận rộng hơn về các vấn đề lãnh sự giữa hai nước.

Còn Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng trong ngày 11/12 bày tỏ hy vọng sẽ có thêm các cuộc đối thoại với Iran để trả tự do cho các tù nhân, song cam kết không từ bỏ chính sách "gây sức ép tối đa."

Phát biểu với báo giới, ông Pompeo cho biết: "Tôi hy vọng việc trao đổi tù nhân đã diễn ra sẽ dẫn tới một cuộc thảo luận rộng hơn về công tác lãnh sự. Vẫn còn nhiều người Mỹ đang bị giam giữ tại Iran."

Theo ông, Mỹ sẽ "theo đuổi mọi sự cởi mở dù nhỏ nhất" của Iran để giải phóng một số công dân Mỹ đang bị giam giữ ở Iran. Tuy nhiên, ông Pompeo cũng nhấn mạnh Mỹ sẽ không thay đổi chính sách gây sức ép tối đa chống Iran.

Ngày 7/12 vừa qua, Mỹ và Iran đã tiến hành trao đổi tù nhân, trong đó Tehran phóng thích một nhà nghiên cứu người Mỹ gốc Hoa tên là Xiyue Wang

- bị Iran bắt giữ từ năm 2017 và tuyên án 10 năm tù về tội hoạt động gián điệp. Đổi lại, Mỹ đã trả tự do cho giáo sư người Iran

Massoud Soleimani - người bị buộc tội vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran thông qua việc tìm cách chuyển nguyên liệu sinh học về Iran./.