Hy vọng hòa bình lại được thắp sáng trên Bán đảo Triều Tiên khi các bên liên quan đang thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao để Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên có thể diễn ra đúng vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Sau những thất vọng và tiếc nuối với quyết định bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, dư luận quốc tế lại khấp khởi hy vọng thông báo hủy cuộc gặp chỉ là một “điểm dừng” để hai bên cân nhắc thành ý rõ ràng khi ngồi vào bàn đối thoại, với đảm bảo Hội nghị sẽ thành công như dư luận mong đợi.

hy vong hoa binh lai duoc thap sang tren ban dao trieu tien
Lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên hôm qua (26/5) bất ngờ có cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm để tìm giải pháp cứu Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: AP.

Mặc dù chưa xác nhận hoàn toàn cuộc gặp sẽ diễn ra đúng theo kế hoạch ban đầu nhưng lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ đều đang đưa ra các tín hiệu tích cực về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều.

Phát biểu tại Washington hôm qua (26/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vẫn đang xem xét về cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên vào ngày 12/6 tới và các cuộc đối thoại chuẩn bị cho cuộc gặp này đang diễn ra tích cực.

Tổng thống Trump nói: “Đang có những diễn biến tích cực liên quan đến việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh với Triều Tiên. Các cuộc họp đang diễn ra. Có nhiều thiện chí liên quan đến vấn đề này. Tôi biết mọi người muốn biết liệu cuộc gặp có diễn ra không và có đạt kết quả không. Nếu chúng ta thành công trong việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, sẽ là một điều tốt cho Triều Tiên, Hàn Quốc, Nhật Bản hay cả thế giới, trong đó có cả Trung Quốc và Mỹ. Mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ và chúng tôi vẫn hướng đến ngày 12/6 tới tại Singapore”.

Người phát ngôn Nhà Trắng cùng ngày cho biết, một nhóm quan chức Nhà Trắng đang lên đường tới Singapore để thực hiện các công tác chuẩn bị cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên.

Phát biểu tại buổi họp báo sáng nay (27/5) tại Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in – người vừa có cuộc gặp với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm cũng cho biết, Triều Tiên tiếp tục tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn cũng như sẵn sàng cho cuộc gặp đã lên kế hoạch với Tổng thống Mỹ.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhất trí rằng cuộc gặp Thượng đỉnh vào ngày 12/6 nên được tổ chức thành công và con đường hướng đến tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên cùng cơ chế hòa bình không nên bị dừng lại. Hai bên nhất trí hợp tác về vấn đề này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh rõ ràng rằng sẽ đẩy lùi đối đầu và chiến tranh, hợp tác hướng đến hòa bình và thịnh thượng thông qua cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên thành công”.

Thông tin về việc Nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 12/6 tới cũng được Hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên (KCNA) xác nhận.

Có thể nói cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ- Triều trong tuần qua đã khiến truyền thông quốc tế đứng ngồi không yên với những sự thay đổi bất ngờ, từ quyết định hủy cuộc gặp của Tổng thống Mỹ đến khả năng nối lại đối thoại chỉ sau đó 1 ngày.

Hàng loạt các giả thiết được đưa ra sau quyết định của Tổng thống Mỹ. Ngoài lí do phía Tổng thống Trump nêu ra trong bức thư gửi nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng, Triều Tiên đã thể hiện sự “nóng giận và thù địch” nên chưa phải là thời điểm thích hợp để tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh, thì truyền thông quốc tế cũng có những nhận định về diễn biến vừa qua, như việc hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về vấn đề phi hạt nhân hóa hay bất đồng nội bộ trong chính quyền Mỹ về Triều Tiên…

Tuy nhiên, với nhiều dấu hiệu cho thấy khả năng Hội nghị vẫn có khả năng diễn ra, khiến nhiều nhà quan sát thậm chí còn bày tỏ lạc quan hơn vào kết quả cuộc gặp sắp tới. Thông báo hủy cuộc gặp có thể chỉ là “phút dừng” để cả Mỹ và Triều Tiên đánh giá thiện chí có tiếp tục đối thoại hay không. Và tất nhiên khi họ vẫn nhất trí ngồi vào bàn đàm phán có nghĩa là cả hai đã có đủ hành trang để đảm bảo Hội nghị này diễn ra không làm dư luận thất vọng./.