"Chúng ta đã chiến thắng và được trao quyền lực", cựu ngôi sao cricket, chính trị gia Imran Khan của đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) tuyên bố hôm 26/7 sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy ông giành gần 50% phiếu bầu, theo Guardian.

huyen thoai cricket imran khan dac cu thu tuong pakistan
Thủ tướng đắc cử Pakistan Imran Khan. (Ảnh: Sky News)

PTI có thể sẽ giành được khoảng 120 trong số 272 ghế trong quốc hội. "Tôi cảm thấy đây là cuộc bầu cử công bằng nhất trong lịch sử Pakistan. Nếu bất kỳ bên nào nghi ngờ, chúng tôi sẽ công khai kết quả ở các khu vực bầu cử đó để điều tra", Khan, 65 tuổi, nói thêm.

Khan cam kết sẽ cải cách đất nước và tránh xa lối sống xa hoa của những nhà cầm quyền trước đây. Ông nói thật “xấu hổ” khi sống trong ngôi nhà xa hoa dành cho lãnh đạo và quyết định sẽ biến nơi này thành “cơ sở giáo dục”.

Sáng 26/7, Shahbaz Sharif, thủ lĩnh của Liên đoàn Hồi giáo Pakistan Nawaz (PML-N), đảng giành được số phiếu cao thứ hai trong cuộc bầu cử, tuyên bố “hoàn toàn phủ nhận” kết quả. “Đó là một sự gian lận tuyệt đối. Sự ủy thác của người dân rõ ràng đã bị xúc phạm, điều đó không thể chấp nhận được”, Sharif nói.

Lãnh đạo từ 6 chính đảng cũng cáo buộc rằng tại các điểm bầu cử, nhân viên kiểm phiếu đã bị lực lượng an ninh đuổi ra ngoài.

Khan phủ nhận cáo buộc của PML-N rằng ông được quân đội hỗ trợ trong cuộc bầu cử. Quân đội cũng bác bỏ cáo buộc triển khai 371.000 binh sĩ tại các điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, gấp gần 5 lần so với cuộc bầu cử năm 2013.

Imran Khan sinh ngày 25/11/1952 tại thành phố Lahore, Pakistan. Ông từng chơi cho đội tuyển cricket Pakistan và cùng đội tuyển giành chức vô địch cricket thế giới vào năm 1992. Ông sau đó chuyển sang hoạt động chính trị và trở thành Chủ tịch đảng PTI vào năm 1998./.