hung song tim chu

Xóm Cao Biền, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai có diện tích kéo dài trên 12km, với 46 hộ dân sinh sống. Đây là xã khó khăn nhất của huyện, hệ thống đường giao thông chưa hoàn thiện. Đỉnh núi Lân Luông, khu vực giáp ranh giữa xã Vũ Lễ và xã Phú Thượng là nơi duy nhất bắt được sóng tín hiệu 4G để có thể duy trì việc học trực tuyến của các em học sinh, sinh viên trong xóm

hung song tim chu
Để đến được lán tạm học tập, các e học sinh đi bộ mất khoảng 30-35 phút, xung quanh khu vực lán đều không có nhà ở, một vùng núi rừng hẻo lánh.
hung song tim chu

Một chiếc lán tạm bợ, với 4 cọc tre, phủ tấm bạt xanh che mưa nắng giữa núi đồi, trở thành nơi học tập của 10 - 12 em học sinh, sinh viên trong xóm thay nhau đến đây học tập hàng ngày. Em Ma Thị Tươi (bên phải) tâm sự "Ban đầu mới học trực tuyến, em và các bạn học ở dưới đường,nhưng bố em thấy mưa nên dựng chiếc lán này, các bạn đều đến đây học. Có ngày bọn em học đến tối. Các bạn mang theo cơm đi ăn hoặc nếu quên thì người nhà đưa cơm ra, nếu không thì cũng có lúc nhịn đói"

hung song tim chu
Điện thoại là phương tiện để các em học sinh nơi đây theo dõi bài học trực tuyến, có những hôm điện thoại hết pin thì việc học bị gián đoạn và các bạn học sinh phải xin cô giáo cho nghỉ học sớm.
hung song tim chu
Nhà ở khu vực dưới thấp, không có sóng 4G, tại một số xã như Phú Thượng, Vũ Chấn, Nghinh Tường, Sảng Mộc của huyện Võ Nhai, những chiếc lán tạm bợ được dựng lên tại khu vực thoáng đãng như đỉnh đồi, đỉnh núi - nơi sóng 4G có thể lọt qua những khe núi.

hung song tim chu

Chị Dương Thị Tư, xóm Khe Cái, xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai mỗi ngày đều lên lán để cùng tham gia học với đứa con của mình. Nhà cách lán khoảng 10 phút đi bộ, nhưng ở nhà không có sóng 4G nên vợ chồng chị đã dựng lán này tại khu vực đỉnh đồi gần nhà cho con thuận tiện trong học trực tuyến.
hung song tim chu

Tín hiệu chập chờn trong tiết học trực tuyến Môn Công nghệ của các em học sinh điểm trường Na Cà, trường Tiểu học Vũ Chấn. Việc học trực tuyến đối với học sinh cấp 1 tại đây càng trở nên khó chồng khó, khi điều kiện vật chất còn thiếu thốn và các em còn quá nhỏ để có thể một mình đi đến những lán tạm học tập.

hung song tim chu

"Mỗi ngày đi học lên lán thật là xa, e mong có thể được học tập ở nhà". Mong muốn của cô bé Dung cũng chính là của bao em học sinh nơi vùng cao khó khăn của Võ Nhai. Để san sẻ, giảm bởt khó khăn, chính quyền tỉnh Thái Nguyên tích cực phối hợp với các nhà mạng viễn thông, sớm phủ sóng và triển khai các gói cước 4G đến những điểm vùng xâu, vùng xa nhất, phục vụ các em học sinh học tập./.