Việc không khí bị ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của thầy trò nơi đây. Cơ sở thu mua mủ cao su này chỉ cách trường khoảng vài mét, phía trên cơ sở không có mái che, đường nước thải lộ thiên chảy ra suối Ia Kriêng.

Em Bùi Thị Phương Oanh, học lớp 9A cho hay, bình thường mùi bốc từ cơ sở này đã hôi thối, nhưng khi có gió thì mùi còn nặng hơn rất nhiều, xộc thẳng vào lớp học. Vì vậy, các em phải đóng kín cửa sổ để giảm thiểu mùi hôi.

“Khi ngửi phải mùi cao su, em có cảm giác buồn nôn, khó thở và không tập trung vào việc học được, em bị phân tâm rất nhiều”, em Oanh chia sẽ.

Cô Ngụy Thị Quyên - giáo viên chủ nhiệm lớp 8A cho biết, mùi hôi thối không chỉ gây khó chịu, mà nó còn làm ảnh hưởng đến việc học của các em, lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Mỗi khi có mùi hôi thối thì các em học sinh lại bịt mũi ngồi học.

hon 400 hoc sinh va giao vien bi mui mu cao su tra tan
Học sinh khổ sở bịt mũi khi phải sống chung với mùi hôi thối từ cơ sở thu mua mủ cao su ngay cạnh trường.

Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch công đoàn nhà trường cho biết, cơ sở thu mua mủ cao su này hoạt động cả ngày, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trước sự việc này, nhà trường đã nhờ chính quyền xã Ia Krêl can thiệp. Tuy nhiên, tình trạng này không dứt điểm, vẫn tiếp tục diễn ra tuy có giảm.

Việc gây ô nhiễm không khí của cơ sở thu mua mủ cao su này không chỉ ảnh hưởng đến học sinh và giáo viên mỗi khi lên lớp, mà những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các giáo viên ở lại khu tập thể phía sau trường. Tình trạng này khiến nhiều người bị các bệnh về đường hô hấp. Và khi cơ sở bốc dỡ cao su hoặc nhập mủ thì mùi của nó nặng nề đến mức các giáo viên phải tìm nơi “lánh nạn”.

hon 400 hoc sinh va giao vien bi mui mu cao su tra tan
Dòng nước thải lộ thiên của cơ sở thu mua mủ cao su.

Trước tình trạng trên, ngày 15/11, Đoàn liên ngành của huyện Đức Cơ đã tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở thu mua mủ cao su trên.

Cơ sở thu mua mủ cao su trên do ông Nguyễn Quang Cảnh là chủ sở hữu. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã đi vào hoạt động được khoảng 3 tháng nhưng không có các giấy phép liên quan đến môi trường. Các ngành chức năng đã phát hiện tại cơ sở có khoảng 30 tấn mủ cao su đang bốc mùi hôi thối, nước chảy tràn ra khu dân cư và suối.

Tuy nhiên, vào lúc này, ông Cảnh không có mặt tại cơ sở nên cơ quan chức năng đã phải mời người dân xung quanh đến chứng kiến vụ việc và lập biên bản.

hon 400 hoc sinh va giao vien bi mui mu cao su tra tan
Cơ sở thu mua mủ cao su ngay cạnh trường học.

Đến ngày 16/11, ông Cảnh mới đến làm việc với cơ quan chức năng về việc gây ô nhiễm của cơ sở mình.

Đại úy Lê Thanh Hoài - Đội phó Đội điều tra tội phạm về hình sự-kinh tế-ma túy-môi trường, Công an huyện Đức Cơ cho biết, sau khi đoàn liên ngành đến kiểm tra và làm việc thì đã yêu cầu chủ cơ sở thu mua là ông Cảnh dừng hoạt động thu mua ngay lập tức.

Ông Siu Luynh - Chủ tịch UBND xã Ia Krêl cho biết, trước phản ánh của nhà trường, học sinh và người dân, xã đã kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng cơ sở này vẫn “ngó lơ”. Tuy nhiên, cấp xã chỉ được phép xử phạt, nhắc nhở….

“Tôi đi kiểm tra mà còn không chịu nổi được mùi hôi, thì học sinh làm sao mà chịu được”, ông Luynh cho biết.