Hơn 1 tấn cá chết bất thường tại đập Hố Cùng, xã Tân Kim, huyện Phú Bình
Hơn 1 tấn cá trong đập Hố Cùng mà gia đình ông Vũ Thạch Tấn, xóm Châu, xã Tân Kim, huyện Phú Bình nhận thầu nuôi chết hàng loạt.

Mấy ngày qua, gia đình ông Vũ Thạch Tấn, xóm Châu, xã Tân Kim, huyện Phú Bình như ngồi trên đống lửa, bởi hơn 1 tấn cá trong đập Hố Cùng mà gia đình ông nhận thầu nuôi chết hàng loạt. Ngay sau khi phát hiện, ông Tấn cùng người nhà đã nhanh chóng vớt những con cá đó lên bờ, lấy nước vào bể có sẵn để duy trì sự sống cho cá; đồng thời, lắp máy tạo khí sục nước, tuy nhiên, cá vẫn tiếp tục chết. Cá chết chủ yếu là các loại cá trắm, chép và một số ít cá mè, trôi, ước thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Nhìn số cá chết hàng đống được vớt lên bờ khiến cho gia đình ông không khỏi xót xa.

Ông Vũ Thạch Tuấn cho hay: "Ngày xưa, nước hồ cũng trắng lắm chứ không đen như giờ, chúng tôi cũng có nhu cầu xem xét lại nguồn nước có bị ô nhiễm hay không để có hướng thả tiếp cá hay không, năm nào cũng thả và thất thu lớn quá".

Hơn 1 tấn cá chết bất thường tại đập Hố Cùng, xã Tân Kim, huyện Phú Bình
Việc xả thải từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình và các trang trại xung quanh đã khiến cho nguồn nước trong đập bị ô nhiễm.

Qua tìm hiểu được biết, gia đình ông Tấn nhận thầu nuôi cá ở đập Hố Cùng, xóm Châu đến nay đã được 20 năm. Những năm trước, hồ cá của gia đình không hề có hiện tượng cá chết nhiều, nhưng khoảng một vài năm trở lại đây, cứ đến tầm chuẩn bị xuất bán là bất ngờ xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt. Sau khi nhận được thông tin cá trong đập của gia đình ông Tấn chết, lãnh đạo UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống tìm hiểu. Qua xác minh thông tin ban đầu được biết, thời gian này, đập Hố Cùng đang phải xả nước phục vụ sản xuất nông nghiệp nên lượng nước trong đập bị hạ thấp đột ngột nên đây có thể là nguyên nhân cá chết do thiếu ô xi. Bên cạnh đó, việc xả thải từ việc chăn nuôi gia súc, gia cầm của gia đình và các trang trại xung quanh đã khiến cho nguồn nước trong đập bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Tân Kim, huyện Phú Bình cho biết: "Chúng tôi đã cử cán bộ kiểm tra và trên cơ sở hiện tượng cá chết đó, chúng tôi sẽ báo cáo với cơ quan chức năng để xác định rõ nguyên nhân cá chết, tránh thiệt hại cho nhân dân".

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Kim, sự việc cá chết tại đập Hố Cùng đã được tiến hành xác minh, chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân nuôi cá tại các đập thủy lợi cần có giải pháp khi tháo nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, yêu cầu các chủ trang trại, gia trại trên địa bàn xã thực hiện nghiêm về quy định cam kết bảo vệ môi trường, tránh trường hợp gây ô nhiễm ra môi trường xung quanh./.