Hom nay, Viet Nam bat dau tiem vacxin phong COVID-19 tai nhieu noi hinh anh 1
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TƯ cơ sở 2 (Hà Nội), sáng 8/3. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Sáng 8/3, Bộ Y tế bắt đầu triển khai tiêm vắcxin AstraZeneca phòng COVID-19 tại nhiều điểm trên cả nước như: Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và tại tỉnh Hải Dương.

Theo kế hoạch, trong buổi sáng, Trung tâm Y tế thành phố Hải Dương sẽ tiêm vắcxin COVID-19 cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người. Đây là hai điểm đầu tiên của tỉnh Hải Dương thực hiện tiêm vắcxin COVID-19, sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tiêm đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh.

Hải Dương là một trong 13 tỉnh, thành phố của cả nước được tiêm vắcxin phòng COVID-19 đợt đầu tiên. Tỉnh này được phân bổ 33.000 liều vắcxin AstraZeneca ngừa COVID-19.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sẽ có 100 cán bộ, nhân viên y tế của bệnh viện được tiêm vắcxin AstraZeneca phòng COVID-19. Đây là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn - Trưởng Đoàn kiểm tra công tác triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ trực tiếp có mặt giám sát buổi tiêm. Về phía Hà Nội, có lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của thành phố Hà Nội; Lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hà Nội và một số Phòng, ban liên quan.

Theo chương trình dự kiến, Đoàn công tác sẽ kiểm tra công tác triển khai tiêm vắcxin phòng COVID-19 tại điểm tiêm vắcxin tập trung Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; kiểm tra kho lưu trữ vắc xin COVID-19 của bệnh viện. Sau đó, Đoàn sẽ tiến hành họp rút kinh nghiệm sau buổi tiêm.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ bố trí 3 bàn tiêm tại Phòng Tiêm chủng, Trung Tâm Phòng chống dịch của bệnh viện.

100 cán bộ, nhân viên y tế được tiêm vắcxin COVID-19 lần này đều là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương được phân bổ 450 liều vắcxin trong tổng số 117.600 liều vắcxin COVID-19 của AstraZeneca.

Theo kế hoạch trong đợt 1, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được phân bổ 900 liều vắcxin COVID-19 trong tổng số hơn 117.600 liều vắcxin của AstraZeneca cụ thể là các nhân viên trực tiếp tham gia vào công tác tiếp nhận, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19 hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Trước khi tiêm, những người thuộc diện tiêm sẽ được khám sàng lọc kỹ lưỡng. Nếu bị ho, sốt, khó thở sẽ không tiến hành tiêm. Sau khi tiêm, người được tiêm phải ở lại theo dõi 30 phút và theo tiếp tục theo dõi tại nhà trong 24h. Đối với trường hợp cấp cứu phải theo dõi tiếp 24 giờ tại bệnh viện, cơ sở y tế./.

Hom nay, Viet Nam bat dau tiem vacxin phong COVID-19 tai nhieu noi hinh anh 2