hoi nghi ban thuong vu tinh uy lan thu 16
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Mạnh Nghịnh

Từ sau thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh đến nay, đây là phiên họp thứ 16 được Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX thực hiện theo tinh thần cải cách hành chính, đổi mới phương pháp làm việc trên tinh thần ngắn gọn, trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả cao. Đặc biệt với quyết tâm chính trị cao và trí tuệ tập thể được phát huy nên nhiều dự án, chương trình đã được tập thể Ban Thường vụ bàn thảo kỹ lưỡng, điều chỉnh bất cập trong quá trình thực hiện để phù hợp yêu cầu thực tế.

Xác định 9 nội dung được đưa ra thảo luận và cho ý kiến tại phiên họp lần này đều là những nội dung quan trọng sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XIII sắp tới, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong nghiên cứu văn bản tài liệu trước khi đưa ra cuộc họp. Cơ bản các ý kiến đồng tình với báo cáo tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc và xin một số chủ trương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng đề nghị cần quan tâm đến vấn đề an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Đối với Quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng, đây là nội dung quan trọng cần phải được xây dựng khoa học, kỹ lưỡng xong dự thảo Quy định chưa đạt yêu cầu. Các ý kiến đề nghị quy định cần rút gọn và tập trung làm rõ 5 bước; nghiên cứu dự án, cấp phép đầu tư, triển khai thực hiện, hoàn thành bàn giao đưa vào thực hiện và thanh quyết toán. Một số ý kiến khác đề nghị bổ sung quy định về khiếu nại, giải quyết các khiếu nại, thu hồi dự án, trách nhiệm của chủ đầu tư, trách nhiệm của chính quyền sở tại…

Cũng tại phiên họp lần này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn đóng góp nhiều ý kiến đối với Quy hoạch phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Quy định cụ thể khoảng cách, địa bàn và tỷ lệ khoán kinh phí phục vụ nấu ăn cho học sinh bán trú; Quy định về cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; Giao biên chế công chức hành chính và quyết định biên chế sự nghiệp và các loại hợp đồng năm 2017 của tỉnh Thái Nguyên; Giao số lượng hợp đồng hưởng ngân sách và chế độ chính sách đối với lao động hợp đồng làm giáo viên trong các trường mầm non, tiểu học và nhân viên phục vụ nấu ăn trong các trường mầm non công lập tỉnh Thái Nguyên năm 2017…

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thể hiện tinh thần xây dựng và trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh. Với quan điểm biến quyết tâm chính trị bằng Chương trình hành động cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đồng ý để UBND tỉnh tiến hành các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc. Cụ thể: xây dựng theo hình thức BT đoạn đường 9,5km từ đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến ven Hồ Núi Cốc, xây dựng 2 cổng chào vào Khu du lịch; ứng 50% ngân sách của tỉnh giải phóng mặt bằng diện tích 180ha khu đất trung tâm Dự án; cắm tuyến quy hoạch lộ giới 38km đường quanh hồ, hoàn thành việc giải phóng mặt bằng trong quý I năm 2017. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh cần bám sát kế hoạch, lộ trình của dự án Khu du lịch Hồ Núi Cốc để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư để đảm bảo triển khai các bước theo quy trình, quy định của pháp luật, đảm bảo việc đầu tư mang lại hiệu quả cho cả 3 bên, chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Về Quy định một số nội dung về quản lý, đầu tư xây dựng Dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan tham mưu cần tiếp tục tổ chức hội thảo, chỉnh sửa và hoàn thiện báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thời gian sớm nhất. Đối với các nội dung còn lại, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí chủ trương thông qua xong yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan tham mưu tiếp thu tối đa các ý kiến tham gia của các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chỉnh sửa các báo cáo theo hướng nội dung phải trọng tâm, khoa học, sát thực, có đánh giá thực trạng, mục tiêu cụ thể và mang tính khả thi cao./.