hoi nghi ban chap hanh dang bo tinh thai nguyen lan thu 15 nhiem ky 2015 2020
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, BCH Đảng bộ tỉnh nghe và cho ý kiến vào 23 nội dung (2 nội dung về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; 21 nội dung về lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội). Trong đó, có 14 nội dung theo chương trình thường kỳ và 9 nội dung bổ sung (gồm: Báo cáo định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030 và 8 nội dung Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến trước khi trình tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII).

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị lần này có khối lượng nội dung công việc lớn, vì vậy các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh cần tập trung nghiên cứu các báo cáo, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận, thẳng thắn, dân chủ, góp ý vào từng nội dung, đặc biệt là chỉ ra những hạn chế, tồn tại, các nhóm giải pháp thiết thực để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu đã đề ra.

Sau phần khai mạc, ngoài các nội dung tự nghiên cứu, các đại biểu nghe đại diện Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình bày tóm tắt các nội dung dự kiến được trình tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIII, Báo cáo về định hướng phát triển du lịch tỉnh Thái Nguyên đến năm 2030; Báo cáo đánh giá việc thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020; nghe lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày Báo cáo kết quả 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án số 09 và Kế hoạch số 79 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 18, số 19, Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng, khóa XII. Trên cơ sở các nội dung đã trình, các đại biểu chia 04 tổ để thảo thảo luận và cho ý kiến cụ thể về từng vấn đề.

Qua tổng hợp, đã có trên 40 lượt ý kiến phát biểu thảo luận. Về cơ bản, các đại biểu đều nhất trí với dự thảo các tờ trình, báo cáo, chương trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình BCH Đảng bộ tỉnh. Nhiều ý kiến đã tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại, hạn chế, trên cơ sở đó bổ sung một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018; thảo luận làm rõ về các vấn đề, nội dung trong các văn bản.

Trong đó, Dự thảo báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm, một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm thảo luận. Cụ thể, nhiều ý kiến đề nghị cần đánh giá sâu hơn về những khó khăn trong tình hình thực tế; bổ sung hạn chế về việc triển khai một số chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; đồng thời cần gắn nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm với việc thực hiện các mục tiêu của cả nhiệm kỳ, nhất là nhiệm vụ sau sơ kết giữa nhiệm kỳ để có giải pháp thực hiện đồng bộ. Nhiều ý kiến đề nghị cần tăng cường công tác xử lý vi phạm về vấn đề bảo vệ môi trường, đẩy mạnh trong công tác cải cách hành chính và giải quyết dứt điểm đối với các dự án thuộc diện phải thu hồi. Bên cạnh phát triển kinh tế, nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến về việc cần quan tâm các vấn đề an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường; đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn; việc xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Trên cơ sở những ý kiến thảo luận, đóng góp của các đại biểu, đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cùng các ngành chức năng liên quan đã nghiêm túc tiếp thu và giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan; đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể. Trọng tâm là hoạt động thu hút đầu tư; tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; vấn đề xử lý các dự án khai thác khoáng sản trái phép; vấn đề tái cơ cấu ngành nông nghiệp; tiến độ phân bổ nguồn vốn hỗ trợ đầu tư xây dựng nông thôn mới cho 11 xã bổ sung đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2018; giải pháp phát triển du lịch xứng với tiềm năng, lợi thế địa phương; vấn đề ưu tiên phân bổ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho ngành giáo dục; lộ trình tinh giản biên chế một số ngành đặc thù; đề nghị đẩy nhanh tiến độ sáp nhập các xóm, tổ dân phố không đủ tiêu chuẩn; giải pháp đối với đối tượng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn; chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin nhanh tới các đại biểu về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên năm 2018 và quyết tâm của tỉnh trong tổ chức thành công Hội nghị, cũng như phát huy hiệu quả công tác thu hút đầu tư sau khi Hội nghị diễn ra. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng làm rõ một số nội dung được các đại biểu đề cập tại hội nghị, trong đó tập trung vào lộ trình, giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 09 và Kế hoạch số 79 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm thực hiện Nghị quyết số 18, số 19, Hội nghị lần thứ 6, BCH Trung ương Đảng khóa XII.

Sau một thời gian làm việc, với tinh thần khẩn trương và nghiêm túc, Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 đã hoàn thành chương trình đề ra. Trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu, lựa chọn các ý kiến thảo luận tại phiên thảo luận tại tổ và tại hội trường; hội nghị đã thống nhất thông qua 19 dự thảo kết luận đối với những nội dung được trình; 6 nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong quý III/2018 và thời gian tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã biểu dương tinh thần, trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh trong thảo luận, đóng góp ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng. Đối với những nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh các cơ quan, ban, ngành, địa phương của tỉnh cần tập trung thực hiện và hoàn thành những nội dung nằm trong lộ trình thực hiện Đề án 09 và Kế hoạch 79 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 7/2018, nhất là đối với các nội dung về nhất thể hóa một số chức danh ở cấp huyện; giải thể Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; điều chỉnh lộ trình thực hiện sắp xếp, sáp nhập các xóm, tổ dân phố không đủ tiêu chuẩn;…Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với những tập thể, cá nhân, nhất là những nơi, những cán bộ có đơn thư khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, của người đứng đầu trong tiếp xúc, đối thoại giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trên địa bàn, nhằm tăng tính đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển chung; cần tăng cường đổi mới hoạt động của cơ quan dân cử, nhằm đáp ứng nguyện vọng của cử tri; đồng thời chỉ rõ nguyên nhân và có giải pháp giải quyết dứt điểm đối với các dự án trong diện phải thu hồi. Đồng chí cũng nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này và yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung làm tốt công tác chuẩn bị cho hội nghị diễn ra thành công.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; bí thư các đảng bộ trực thuộc, thủ trưởng các cấp, các ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ để chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung Hội nghị đã thông qua, tạo chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh./.