Các em trải qua công việc của một giáo viên như chuẩn bị giáo án, lên lớp trong 45 phút với bài học tự chọn ở các bộ môn. Bài học này chưa được giảng dạy ở lớp, các em sẽ được giáo viên, giáo sinh thực tập hướng dẫn. Giờ dạy của các em cũng được giáo viên dự giờ để đánh giá, góp ý.

Để đứng lớp 45 phút, học sinh phải dành thời gian, tâm sức để soạn giáo án, tự thiết kế, tổ chức giờ dạy của mình. Các “giáo viên” chia sẻ, các em vừa hồi hộp, lo lắng nhưng cũng có phần háo hức khi được thử sức ở vị trí thầy cô giáo, hiểu hơn trọng trách của thầy cô khi đứng trên bục giảng.

hoc sinh vao vai nha giao

Em Dương Thị Minh Hồng, lớp 10C6, dạy bài "Phương trình đường tròn lớp 10" bộc bạch, các bạn tham gia đều mất khá nhiều thời gian cho giờ dạy của mình. Trước ngày lên lớp thì trằn trọc khó ngủ vì mong chờ giây phút đặc biệt đó. Khi đứng trên bục giảng không tránh được những giây phút hồi hộp, lùng túng. Giờ dạy không đặt nặng việc phải đảm bảo kiến thức cho người học, hay phải giữ đúng tác phong nhà giáo nhưng em vẫn thấy vẫn có những áp lực nhất định.

Tham gia đứng lớp, em Minh Đan 12A4 cho biết, tiết dạy của mình chỉ một lát cắt nhỏ trong công việc của thầy cô nhưng em cũng phần nào hình dung được sự vất vả của nhà giáo. Trên thực tế, thầy cô còn rất nhiều việc phải làm như sổ sách, họp hành, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, giải quyết các vấn đề của học sinh...

Theo nhiều học sinh, đây là cơ hội để các em hiểu hơn về nghề giáo cũng như có những trải nghiệm ban đầu cho những bạn đang có ý định theo đuổi công việc này.

hoc sinh vao vai nha giao
Học sinh Trường THPT Nguyễn Du, TPHCM hóa thân vào thầy cô giáo

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho hay, hoạt động này nhà trường tổ chức cũng là dịp để tôn vinh các thầy cô giáo, để truyền lửa cho những học sinh có đam mê theo đuổi nghề giáo.

Đặc biệt, qua trải nghiệm một ngày làm giáo viên, nhà trường cũng hy vọng học sinh sẽ hiểu hơn về thầy cô, giúp các em trưởng thành hơn trong suy nghĩ. Từ đó, các em biết quý trọng hơn những giờ lên lớp của thầy cô, tham gia vào giờ học trên lớp hiệu quả hơn. Đó chính là món quà lớn nhất đối với mỗi người thầy.

Trước đó, vào ngày 23/2, Trường THPT Nguyễn Du cũng tổ chức đối thoại học đường để học sinh lên tiếng về các vấn đề trong trường học. Tại buổi đối thoại, nhiều học sinh đặt ra câu hỏi học sinh có cần được thầy cô tôn trọng; các em cũng phản ánh thực tế học sinh học tiếng Anh 10 năm nhưng vẫn ú ớ trong giao tiếp và các vấn đề trong đời sống như lớp học muỗi, quà tặng của nhà trường không sử dụng được... Đại diện nhà trường đã đứng ra giải đáp và giải quyết nhiều thắc mắc của các em.