Hỗ trợ chăm lo cuộc sống cho sinh viên quốc tế tại Thái Nguyên
Việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, nhất là đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh cho các em sinh viên quốc tế luôn được các cấp, ngành của tỉnh và các nhà trường đặc biệt quan tâm.

Năm nay là năm thứ hai sinh viên Phout Sada Sinanga theo học chương trình Công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Thái Nguyên phải ở lại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Mặc dù, nhiều tháng nay chưa được về nước, nhưng Phout Sada Sinanga vẫn cảm thấy rất vui khi ở lại trường và được tham gia các hoạt động cùng với sinh viên trong trường. Trong ngày Quốc khánh của nhân dân Lào, tuy chưa thể về thăm gia đình, nhưng Phout Sada Sinanga và nhiều du học sinh khác vẫn luôn dành tình cảm hướng về quê hương.

Sinh viên Phout Sada Sinanga, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao Đẳng Thái Nguyên cho hay: "2 năm rồi em chưa được về nhà đón Tết, nhà trường đã quan tâm đến chúng em về sinh hoạt, ăn uống. Chúng em đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng COVID-19".

Sinh viên Lita ChittaPhan, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao Đẳng Thái Nguyên cho biết: "Bố mẹ em thường gọi điện hỏi thăm sức khỏe và động viên em học tập tốt".

Cùng với sự quan tâm của ngành chức năng, Ban Giám hiệu Trường Cao Đẳng Thái Nguyên đã quán triệt tới các thầy, cô giáo luôn quan tâm đời sống vật chất và tinh thần của các em học sinh, sinh viên quốc tế, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Thầy Chu Mạnh Cường, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên, Trường Cao đẳng Thái Nguyên thông tin: "Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội sinh viên nhà trường đã luôn luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị phục vụ cho học sinh, sinh viên nói chung, sinh viên Lào nói riêng".

Hỗ trợ chăm lo cuộc sống cho sinh viên quốc tế tại Thái Nguyên
Tại Thái Nguyên, số lượng học sinh, sinh viên của 2 nước Lào và Campuchia chiếm tỷ lệ khá đông với gần 1.600 em.

Tại Thái Nguyên, số lượng học sinh, sinh viên của 2 nước Lào và Campuchia chiếm tỷ lệ khá đông với gần 1.600 em. Ngoài ra, lượng sinh viên quốc tế khoảng 70 em, đang theo học tại Khoa Quốc tế, Đại Học Thái Nguyên cũng chung hoàn cảnh, các em cũng không thể về nước, hầu hết đang học theo hình thức trực tuyến.

Em Chinda Somfong Bouthtakhan, Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên chia sẻ: "Em không về nhà từ hai năm nay, em phải học trực tuyến, nhờ có sự quan tâm của nhà trường đã hỗ trợ cho em nhiều thứ từ nơi ở, thức ăn cùng nhiều hỗ trợ khác”.

Với số lượng sinh viên quốc tế học tập, hiện nay, các nhà trường đều đã bố trí dịch vụ tiện ích phục vụ tại chỗ để các em sinh viên quốc tế nói chung, sinh viên Lào nói riêng có thể yên tâm học tập trong trạng thái bình thường mới trước khi trở về quê hương trong các kỳ nghỉ theo quy định./.