Có lẽ cái tên bản Tèn dường như không hề xa lạ với mỗi người dân Thái Nguyên. Nhắc đến bản Tèn người ta luôn nhớ tới một nơi cao nhất, xa nhất , khó khăn nhất ... và có lẽ có thật nhiều nhiều nữa những cái nhất mà chỉ bản Tèn mới có!

Trong cái rét căm căm, còn mờ sương, nhưng các em nhỏ của lớp 4C, điểm trường Bàn Tèn, Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng vẫn có mặt 100% sĩ số… Để đến lớp học các em phải dậy sớm, đi bộ hàng chục cây trong điều kiện rét buốt mới tới được trường. Một chiếc áo khoác mỏng, đôi chân trần với 2 chiếc dép tổ ong đã đứt mũi. ..Cái lạnh như đã thấu vào các em học sinh nơi đây, để rồi, các em quên đi sự khắc nghiệt của thời tiết...để đến trường.

ho c sinh ba n te n vuo t gia ret di ho c
Những năm gần đây, sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, ngành đã giúp các học sinh của điểm trường yên tâm học tập

Điểm trường Bản Tèn nằm ở độ cao 6.000m so với mặt nước biển, cái rét ở đây giường như buốt hơn khắc nghiệt hơn ở dưới xuôi. Cả điểm trường có gần 100 học sinh theo học. 100% số học sinh của điểm trường đều thuộc hộ nghèo. Những năm gần đây, sự quan tâm, đầu tư về cơ sở vật chất đã giúp các học sinh của điểm trường yên tâm học tập.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Quang Phú, Phụ trách Điểm trường Bàn Tèn - Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ cho biết "Các thầy cô ở nơi đây có người mới ngoài hai mươi, cái tuổi thanh niên đẹp nhất của cuộc đời , có người cũng đã ba mươi , đã nhiều năm ròng rã cống hiến tuổi xuân cho nơi đây. Họ đến với trẻ em nơi đây với lòng quyết tâm thắp ánh sáng văn hóa cho đời".

Dẫn chúng tôi đi thăm điểm trường, thầy Phú cho biết thêm, cuối năm 2016, Dự án Xây dựng và Cải tạo điểm trường bản Tèn, Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng đã được khánh thành. Đây là động lực rất lớn để những người "gánh chữ" lên non như chúng tôi thêm động lực, thêm yêu các em học sinh nơi đây.

ho c sinh ba n te n vuo t gia ret di ho c
Điểm trường Bản Tèn, Trường Tiểu học số 2 Văn Lăng, Đồng Hỷ hôm nay

Từ sự cố gắng của cả thầy và trò nơi này, chất lượng dậy và học của Bàn Tèn đã được nâng lên từng bước. Phụ huynh các em đã hiểu hơn ý nghĩa của con chữ, tạo điều kiện để các em đến trường. Dù con đường học hành của các em vẫn còn nhiều vất vả nhưng với sự lạc quan, con chữ cùng tương lai sáng lạn sẽ đến với những học sinh nghèo của Bản Tèn nơi đây./.