Hiệu quả từ cuộc vận động
Các cấp Hội Phụ nữ huyện Phú Lương đã tích cực hỗ trợ những hộ hội viên nghèo phát triển kinh tế.

Thực hiện nội dung phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế cho những hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn, đầu năm 2020, Chi hội Phụ nữ xóm Cây Cài, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương đã hỗ trợ giống, phân bón và trồng gần 1000 cây keo, giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Chính. Đến nay, số cây này đang sinh trưởng và phát triển tốt, hy vọng sẽ là nguồn thu nhập để gia đình khó khăn này vươn lên thoát nghèo.

Bà Nguyễn Thị Chính ở xóm Cây Cài, xã Cổ Lũng vui mừng nói: “Tôi rất cảm ơn chị em giúp tôi trồng đồi cây. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc và thời gian tới, gia đình tôi sẽ thoát được diện hộ nghèo”.

Trong năm 2020, xóm Cây Cài được Hội phụ nữ xã Cổ Lũng chọn xây dựng mô hình điểm “3 có”, đó là: Có thùng đựng rác được phân loại, có thùng đựng rác tái chế, có khu xử lý rác thải hữu cơ. Tất cả 128 gia đình trong xóm đều hưởng ứng tham gia chương trình này, các loại rác vô cơ được tập kết để Công ty môi trường đô thị huyện Phú Lương đem đi xử lý. Nhờ sự tham gia tích cực của các hộ gia đình, đến nay xóm Cây Cài luôn duy trì được môi trường xanh, sạch, đẹp. Hàng năm, Hội phụ nữ xã Cổ Lũng cho hội viên phụ nữ nghèo vay vốn của chi hội không lấy lãi để phát triển kinh tế, đồng thời vận động quyên góp, ủng hộ gạo cho trẻ em và hội viên phụ nữ nghèo. Hiện nay, xã Cổ Lũng có 2 mô hình gà sạch, 2 mô hình chè sạch và cá giống do phụ nữ làm chủ đang hoạt động hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Lương cũng ở xóm Cây Cài chia sẻ: “Từ năm 2011, thực hiện chương trình “5 không, 3 sạch” này, đến nay, chúng tôi đã đạt danh hiệu cấp tỉnh. Chúng tôi luôn tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt chương trình này. 80-90% chúng tôi đều đạt tiêu chí này”.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cổ Lũng cho biết: “Các gia đình hội viên đều đăng ký thực hiện và đạt chỉ tiêu của cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. 5 không thì chúng tôi trọng tâm vào nhiệm vụ giúp các gia đình hội viên thuộc diện nghèo và cận nghèo để thoát nghèo. Đến nay, đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống 1,27%/năm. Hội giúp đỡ từ 6-8 hộ gia đình hội viên thoát nghèo. 3 sạch là chúng tôi tập trung vận động xây dựng các mô hình kinh tế không gây ô nhiễm môi trường, mô hình kinh tế thân thiện với môi trường bằng tiêu chí “3 có”.

Hội Phụ nữ xã Vô Tranh có 1700 hội viên, các hội viên đã tự nguyện góp vốn cho hội viên trong hội vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội phụ nữ xã đặt ra mục tiêu phấn đấu, mỗi năm thoát nghèo từ 2 hộ do phụ nữ làm chủ hộ trở lên. Đến nay, có trên 100 hội viên phụ nữ được tôn vinh đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo trong xã chỉ còn trên 1%. Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ xã vận động các hội viên tham gia tích cực các hoạt động về “3 sạch”. Do đó, đường làng, ngõ xóm đều sạch sẽ, thoáng mát, các gia đình thực hiện tốt nhà, bếp sạch sẽ, gọn gàng.

Hiệu quả từ cuộc vận động
Mỗi gia đình hội viên phụ nữ đều thực hiện tốt tiêu chí phân loại rác thải.

Bà Dương Thị Tịnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vô Tranh cho biết: “Trước đây người dân sinh đẻ không có kế hoạch, thực hiện chính sách dân số của Nhà nước, sau khi cuộc vận động được thực hiện, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm nhiều. Các chi hội tập trung xây dựng những con đường hoa sạch đẹp, thực hiện nghiêm tiêu chí “3 có” về vệ sinh môi trường”.

Bà Phạm Thị Nghĩa ở xóm Trung Thành 4, xã Vô Tranh nhận xét: “Từ khi thực hiện cuộc vận động, chúng tôi thấy gia đình, chi hội phụ nữ đã làm tốt để sạch gia đình mình, sạch đường làng, ngõ xóm”.

Trong thời gian qua, Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lương đã chỉ đạo các cơ sở thực hiện tốt cuộc vận động 5 không, 3 sạch, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Điển hình là Hội đã tham gia trồng được 117 tuyến đường hoa, cây xanh; chỉnh trang 48 khuôn viên nhà văn hóa; xây dựng 15 mô hình làng “ văn hóa - làng nghề”; 46 đoạn đường tự quản về môi trường; 243 mô hình gia đình 5 không, 3 sạch; xây dựng nhiều tổ phụ nữ đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hiệu quả từ cuộc vận động
Năm 2020, Hội Phụ nữ huyện Phú Lương tích cực thực hiện cuộc vận động“nhà sạch, vườn đẹp”.

Bà Khuông Thị Nhung, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lương chia sẻ về cách làm: “Năm 2018, chúng tôi xây dựng mô hình văn hóa làng nghề, lấy tại một điểm của một xóm, một xã để tổ chức làm điểm của huyện. Năm 2019, chúng tôi xây dựng mô hình vườn mẫu, mô hình “5 không, 3 sạch”. Năm 2020, chúng tôi tiếp tục triển khai trong các cấp Hội phụ nữ thực hiện cuộc vận động“nhà sạch, vườn đẹp” và được đông đảo hội viên hưởng ứng”. Đến thời điểm này, đã có nhiều xã làm tốt như xã: Vô Tranh,Cổ Lũng, Phấn Mễ… Chúng tôi sẽ tiếp tục biểu dương kịp thời các đơn vị có thành tích nổi bật trong thực hiện cuộc vận động, phối hợp với các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để huy động các nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ hội viên phụ nữ”.

Phát huy chính sách “5 không, 3 sạch”, hội viên phụ nữ đã tập trung phát triển sản xuất, loại bỏ những hủ tục lạc hậu, xây dựng tổ ấm gia đình ngày càng tốt hơn. Những nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ và chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Phú Lương đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.