Hiệu quả sau ký cam kết quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Đồng Hỷ - đã ps HTTH 24.8
Công tác quản lý TNKS trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã chuyển biến tích cực, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động khai thác trái phép, đem lại hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước tại địa phương.

Đồng Hỷ là địa phương tập trung nhiều khoáng sản: vàng, sắt, đá, đất san lấp... Những năm trước đây, tình trạng khai thác trái phép đã diễn ra trên địa bàn, ảnh hưởng đến đời sống, môi trường của nhân dân. Mặc dù, hàng năm, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý, song, thực tế ở một số địa phương tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản như: vàng, đất san lấp vẫn diễn ra... Năm 2021, sau khi UBND huyện triển khai việc ký cam kết theo chỉ đạo của tỉnh, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy của địa phương trong công tác quản lý. UBND từ cấp xã đã kiện toàn lại tổ công tác tài nguyên khoáng sản, tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, qua đó, tình trạng khai thác trái phép khoáng sản đến nay đã không còn tái diễn.

Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Khe Mo, huyện Đồng Hỷ cho hay: "Thực hiện tốt công tác quản lý TNKS trên địa bàn trong điều kiện hiện nay, người đứng đầu chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước cử tri, nhân dân, thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật. Người đứng đầu phải thực hiện tốt, nghiêm thì các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội nói chung, trong đó, có công tác quản lý TNKS nói riêng được thực hiện tốt nhất. Đây là trách nhiệm chung, trong đó có phần trách nhiệm của UBND, của các đồng chí cán bộ, viên chức, cán bộ chuyên môn. Để duy trì kết quả, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra".

Hiệu quả sau ký cam kết quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Đồng Hỷ - đã ps HTTH 24.8
Việc tỉnh Thái Nguyên tổ chức đấu giá công khai cấp quyền khai thác khoáng sản đã giúp cho hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã dần đi vào nền nếp và đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý, một trong những giải pháp để kiểm soát, quản lý có hiệu quả đó là việc thực hiện đấu giá các mỏ khoáng sản, giao cho các tổ chức có năng lực thực hiện việc khai thác. Trong giai đoạn 2017-2020, UBND huyện Đồng Hỷ đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh cho 05 tổ chức thuê đất để thực hiện các dự án khai thác khoáng sản trên địa bàn.với diện tích đất cho thuê là 28,66ha. Các dự án này đã tiến hành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và đưa đất vào sử dụng theo quy định. UBND huyện đã phối hợp theo thẩm quyền để tổ chức thực hiện đấu giá 04 mỏ là: Mỏ đá vôi Gốc Quéo, xã Quang Sơn và Mỏ chì kẽm Hang Chùa, tại xã Tân Long và xã Văn Lăng; Mỏ đất san lấp xã Hóa Trung và xã Hóa Thượng; Mỏ đất san lấp tại khu vực La Giang 1, xã Quang Sơn và xóm Đồng Chăm, xã Hóa Trung. Có thể nói, việc tỉnh Thái Nguyên tổ chức đấu giá công khai cấp quyền khai thác khoáng sản đã giúp cho hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đã dần đi vào nền nếp và đúng quy định của pháp luật.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ cho biết: "Ban Chỉ đạo quản lý TNKS của huyện phối hợp với các phòng, ngành chức năng kiểm tra đột xuất, thường xuyên, tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân, các cơ quan truyền thông liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý, kiến nghị xử lý và yêu cầu kiểm điểm (nếu có) đối với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn mà không chủ động ngăn ngừa, phát hiện để vi phạm tái diễn trên địa bàn".

Để nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý TNKS trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã cam kết với Chủ tịch UBND huyện về trách nhiệm trong công tác quản lý Nhà nước về TNKS. Tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý với 6 nội dung cụ thể, trong đó, một trong những nội dung quan trọng là thường xuyên tổ chức lực lượng kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền. Tiến hành giải tỏa, ngăn chặn kịp thời hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát hiện hoặc nhận được tin báo xảy ra trên địa bàn và kịp thời báo cáo UBND huyện để chỉ đạo xử lý trong trường hợp vượt thẩm quyền về hoạt động khoáng sản trái phép.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành ký cam kết năm 2021, tình hình quản lý TNKS cơ bản đi vào nền nếp, chúng tôi cũng xác định đây là công tác quản lý Nhà nước thường xuyên và liên tục. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp đồng bộ, chưa phát hiện việc bao che, buông lỏng để xảy ra việc tái diễn vi phạm khoáng sản".

Thời gian tới, huyện Đồng Hỷ tiếp tục tăng cường công tác quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh TNKS trên địa bàn bằng các giải pháp mạnh và đồng bộ. Trong đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ TNKS thông qua nhiều hình thức. Đặc biệt, huyện chú trọng phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về TNKS và bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm gây thất thoát TNKS và ảnh hưởng đến môi trường sinh thái trên địa bàn, nhằm đưa hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh TNKS trên địa bàn huyện đi vào nền nếp, sử dụng hợp lý, có hiệu quả./.