Hiệu quả công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư tại thị xã Phổ Yên
Nhiều dự án trọng điểm của thị xã Phổ Yên đã hoàn thành đúng tiến độ theo lộ trình đề ra nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng.

Gia đình ông Nguyễn Công Tiền, ở xóm Thái Cao, xã Tiên Phong là một trong những hộ dân nằm trong quy hoạch dự án đường Vành đai 5. Dự án có chiều dài hơn 8km, được kết nối bởi cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên với Quốc lộ 37. Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo thuận lợi về hạ tầng giao thông phục vụ cho phát triển công nghiệp, dịch vụ của Thị xã. Diện tích của gia đình ông Tiền phải thu hồi để phục vụ cho phát triển dự án là gần 2 nghìn m2 đất các loại. Khi đó, bản thân ông vẫn còn nhiều thắc mắc và đã gửi đơn kiến nghị lên xã. Ông Nguyễn Công Tiền cho biết: “Mình cũng có nhiều điều băn khoăn. Chưa biết dự án này nó thế nào, đền bù ra sao? lấy từng nào đất. Sau đó, gia đình được chính quyền, các tổ chức hội đoàn thể giải thích, vận động đã hoàn toàn nhất trí bàn giao toàn bộ mặt bằng”.

Dự án Khu đô thị Việt Hàn có diện tích 38 ha nằm trên địa bàn xóm Ấm, xã Hồng Tiến, trước khi tiến hành xây dựng đã có nhiều hộ dân không khỏi băn khoăn, thắc mắc về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng; tiềm năng phát triển của dự án trong tương lai và không chịu hợp tác. Tuy nhiên, sau khi được chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể của thị xã đến tận gia đình giải thích, tuyên truyền về ý nghĩa tầm quan trọng của dự án, đến nay 100% hộ dân trong xóm đã đồng thuận và tích cực ủng hộ dự án phát triển. Anh Nguyễn Văn Mạnh - xóm Ấm chia sẻ: “Lúc đầu gia đình thấy nhiều cái bất tiện, đường đi lối lại cũng hơi khó khăn. Sau khi được chính quyền, đoàn thể ở xã vận động, gia đình chúng tôi hiểu ra và cũng tạo mọi điều kiện để đơn vị thi công thực hiện dự án”.

Hiệu quả công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng thu hút đầu tư tại thị xã Phổ Yên
Nhờ đổi mới trong công tác dân vận, xã Hồng Tiến đã thực hiện giải phóng mặt bằng được gần 400ha mặt bằng sạch.

Với sự tích cực và đổi mới trong công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, xã Hồng Tiến đã thực hiện giải phóng mặt bằng được gần 400ha mặt bằng sạch phục vụ cho phát triển nhiều dự án quan trọng được đầu tư vào địa phương như: dự án Khu công nghiệp Yên Bình, Khu công nghiệp Điềm Thụy, Khu đô thị Việt Hàn và nhiều dự án phục vụ cho phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Viết Đinh, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến nói về các giải pháp đã được chính quyền nỗ lực thực hiện trong thời gian qua: “Chúng tôi cũng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng từ khâu triển khai đến thực hiện.Trong đó tuyên truyền, phổ biến và dân vận là mấu chốt và phải thực hiện đầu tiên. Cụ thể, trước tiên là phải chú trọng đảm bảo quyền lợi của người dân. Phối kết hợp cùng các cơ quan ban ngành của thị xã để hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng”.

Hiện nay, thị xã Phổ Yên đã thu hút và triển khai nhiều dự án đầu tư trọng điểm vào địa bàn, với tổng diện tích đất cần thu hồi hàng nghìn ha, điển hình như: Dự án đường Vành đai 5, Khu công nghiệp Điềm Thụy, Khu công nghiệp Yên Bình, khu du lịch nghỉ dưỡng Đông Tam Đảo. Với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, vận động nhân dân triển khai có hiệu quả chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công tác thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án được tiến hành công khai, kịp thời, đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Từ năm 2015 đến nay, Thị xã đã thu hồi gần 1.500 ha đất để kịp thời bàn giao quỹ đất sạch thực hiện nhiều dự án lớn trên địa bàn. Ông Ngô Trung Đình, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Phổ Yên khẳng định tính đúng đắn của vấn đề đưa công tác dân vận luôn phải đi trước một bước: “Chúng tôi đã tập trung cao trong tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Thông qua sinh hoạt Đoàn, sinh hoạt hội để nâng cao ý thức của người dân, qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân trong vùng dự án. Từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án, cùng với các cấp, ngành..nỗ lực đưa thị xã hoàn thành mục tiêu lên đô thị loại 3 vào năm 2025”.

Có thể thấy, với cách làm hay, dân vận khéo, thị xã Phổ Yên đã từng bước tháo gỡ được những vướng mắc trong quá trình triển khai và bàn giao mặt bằng sạch để phục vụ cho việc thi công các dự án đầu tư vào địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và sớm đưa Thị xã Phổ Yên hoàn thành tiêu chí của một Thành phố vào trước năm 2025./.