Hiệu quả chính sách vay vốn phát triển sản xuất tại huyện Võ Nhai
Một mô hình trồng cây ăn quả tại xã Tràng Xá

Nhờ có chính sách của Đảng và nhà nước cho nhân dân các dân tộc được vay nguồn vốn lãi suất thấp để phát triển sản xuất, xã Tràng Xá đã đẩy mạnh việc trồng cây ăn quả, trồng rừng, chăn nuôi. Tổng dư nợ nguồn vỗn phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn toàn xã trên 60 tỷ đồng. Tổng diện tích cây ăn quả đến nay đã cho thu hoạch là trên 200 ha, nhiều hộ nông dân đã trở nên khá giả nhờ phát triển giống bưởi diễn, chè và chăn nuôi.

Như trước đây, gia đình ông Bùi Văn Minh xóm Mỏ Đinh, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai đã vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển vườn nhãn. Nhận thấy, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, ông Minh tiếp tục vay thêm gần 50 triệu đồng để đầu tư trồng 150 cây bưởi, 70 cây na. Hiện nay, cây bưởi và na đang phát triển rất tốt và chuẩn bị cho thu hoạch.

Ông Bùi Văn Minh, xóm Mỏ Đinh, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết: “Nhà chúng tôi được vay nhiều đợt 30-50 triệu đồng để trồng cây, phát triển mô hình kinh tế khá hiệu quả”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai thông tin: “Chúng tôi đã ưu tiên các hộ có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng mô hình. Thông qua đó, chúng tôi đã triển khai quản lý nguồn vốn tốt, đầu tư xây dựng mô hình có hiệu quả, giúp làm tốt công tác giảm nghèo ở địa phương”.

Có nguồn vốn vay phát triển kinh tế, một số xóm của xã La Hiên đã mạnh dạn trồng cây na, cây nhãn cho người nông dân có thu nhập cao, ổn định từ nhiều năm nay. Đặc biệt, cây na là thế mạnh rất phù hợp với đất vùng núi đá, tận dụng được những diện tích canh tác trên núi cao để trồng. Đối với xã Lâu Thượng đã phát triển cây quýt, nhãn cho kết quả thu hoạch năng xuất, chất lượng khá cao, thị trường tiêu thụ tốt, người nông dân có thu nhập ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho xã giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo.

Bà Hoàng Hà Linh, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai chia sẻ: “Đầu tiên thì các hộ gia đình cũng làm nhỏ, lẻ. Sau đó các hộ cũng phát triển dần với diện tích lớn hơn và cho hiệu quả”.

Ông Vi Văn Út, Phó Chủ tịch UBND xã La Hiên, huyện Võ Nhai cho rằng: “Địa bàn xã La Hiên chúng tôi phù hợp với việc phát triển cây ăn quả như Na, Nhãn, Ổi, Bưởi. Na là cây chủ lực ở xóm Liên Minh và xóm Xuân Hòa. Mục tiêu là xây dựng thương hiệu nông sản uy tín, nâng cao thu nhập cho người dân”.

Xã Phú Thượng, trên 75 % người dân làm nông nghiệp, trong đó, ngoài trồng lúa có 3 xóm chuyên về trồng rừng; 4 xóm trồng cây na, với diện tích gần 36 ha; có trên 41 ha nhãn và một số diện tích cây ổi, quýt đã cho thu hoạch. Số dư nợ cho phát triển kinh tế của toàn xã hiện nay trên 57 tỷ đồng.

Hiệu quả chính sách vay vốn phát triển sản xuất tại huyện Võ Nhai
Xã La Hiên phát triển cây Na là cây ăn quả chủ lực tại các xómLiên Minh và Xuân Hòa

Ông Trần Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai cho biết: “Toàn bộ diện tích cây ăn quả của xã đã được chứng nhận VietGap. Thời gian tới, chúng tôi phấn đấu sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP. Cùng với khu du lịch Phượng Hoàng sẽ định hướng phát triển nông nghiệp với sản phẩm nông sản phục vụ du lịch. Sản phẩm có thương hiệu xuất bán ra thị trường”.

Theo đánh giá của huyện Võ Nhai, nguồn vốn người dân vay để phát triển sản xuất cơ bản thực hiện vào đúng mục đích và bước đầu đã phát huy được hiệu quả. Tất cả 15 xã, thị trấn đều được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi cho phát triển sản xuất và kinh doanh, người dân đầu tư vào các loại mô hình như: chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh.

Hiện nay, huyện Võ Nhai đã phát triển 21 trang trại chăn nuôi, 12 làng nghề, 30 hợp tác xã sản xuất nông lâm nghiệp, trên 1500 ha cây ăn quả các loại. Tổng dư nợ từ ngân hàng chính sách xã hội và ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn lên đến hơn 400 tỷ đồng. Do có nguồn vốn đầu tư cho sản xuất, thu nhập của người dân tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm đi đáng kể. Trong nhiệm kỳ tới, huyện Võ Nhai đã xây dựng đề án phát triển nông lâm nghiệp giai đoạn 2020- 2025, với diện tích cây ăn quả sẽ tăng lên 2500 ha.

Bà Vũ Thị Huệ, Phó chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: “Thứ nhất là quy hoạch vùng cây ăn quả tập trung tại một số xã như La Hiên, Lâu Thượng, Phú Thượng, Tràng Xá và Phương Giao. Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ người dân về giống, phân bón, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tăng cường quảng bá các sản phẩm, tạo mọi điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn”.

Chính sách của Đảng và nhà nước cho nhân dân tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất đã tạo điều kiện để người nông dân mạnh dạn đầu tư cho sản xuất, từng bước tăng thêm thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống sinh hoạt ở khu dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tiến tới thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, đúng với chủ trương của đảng “ Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”.