Hiệu quả chính sách vay vốn phát triển sản xuất ở xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ
Nhờ được vay vốn ưu đãi, nhiều hộ nông dân đã có thành tích suất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi.

Được vay vốn 200 triệu đồng để phát triển sản xuất, gia đình anh Hoàng Văn Việt đầu tư vào chăn nuôi và trồng rừng. Từ đó cho thu nhập của gia đình khá lên và đã trả xong nguồn vốn vay ban đầu. Nhận thấy đầu tư có hiệu quả, năm 2017, anh Việt tiếp tục vay 100 triệu đồng đầu tư trồng 20 ha rừng, nuôi cá ở 2 hồ lớn, có diện tích mặt nước trên 16000 m2. Nhiều năm qua anh Việt được hội nông dân các cấp tặng giấy khen công nhận hộ nông dân có thành tích suất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi. Anh Hoàng Văn Việt ở xóm Cầu Mai cho biết: “Chúng em đây ban đầu để làm kinh tế rất thiếu vốn. Được bên ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho vay vốn nên gia đình đã dựa vào đó để phát triển mô hình kinh tế. Cũng rất mong muốn là thời hạn cho vay dài hơn để còn kịp quay vòng vốn”.

Nhận thấy nhiều gia đình trong xóm vay vốn đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả, gia đình anh Hoàng Văn Ngoan cũng ở xóm Cầu Mai đã vay 50 triệu đồng đầu tư vào sản xuất chè, nuôi thủy sản với hy vọng nâng cao năng xuất và tăng thu nhập cho gia đình. Cả xóm hiện có 215 hộ, trong đó trên 160 hộ đã vay nguồn vốn phát triển sản xuât từ các ngân hàng để trồng rừng, trồng chè, chăn nuôi thủy sản. Sau nhiều năm, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thu nhập của người nông dân từng bước được nâng cao, số hộ thoát nghèo của xóm đã tăng lên theo hàng năm. Ông Hoàng Văn Chung, Trưởng xóm Cầu Mai xã Văn Hán cho biết: “Các hộ gia đình hiện nay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích để đầu tư vào để phát triển về kinh tế, tăng năng suất thu nhập. Thực sự tôi thấy là nhiều năm nay kinh tế là các hộ gia đình đã khá lên, bộ mặt của xóm được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo là năm nay cũng giảm nhiều”.

Hiệu quả chính sách vay vốn phát triển sản xuất ở xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ
Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh tỷ lệ hộ nghèo của xã Văn Hán từ 30% đã giảm còn 16%.

Hiện nay, tổng dư nợ của xã Văn Hán từ ngân hàng chính sách là trên 66 tỷ đồng, cho 1.627 khách hàng vay; từ ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn trên 77 tỷ đồng, cho 738 khách hàng vay. Nhờ có nguồn vốn này, xã Văn Hán đã trồng được tổng diện tích trên 3600 ha rừng, trồng mới và trồng thay thế chè giống cũ trên 800 ha, trồng mới 100 ha cây ăn quả, phát triển 20 gia trại có qui mô vừa. Trên địa bàn xã có 14 xóm đều được vay vốn phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, chủ yếu ở quy mô hộ gia đình, phát triển các mô hình tổng hợp chăn nuôi và trồng trọt: Mô hình trồng và chế biến chè, trồng rừng, trồng cây ăn quả với các loại cây chính như chanh, bưởi, nhãn, ổi, xây dựng một số mô hình gia trại chăn nuôi lợn thịt, chăn nuôi gà.

Đến nay, xã Văn Hán đã hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới, với tỷ lệ nhà ở kiên cố đạt 91%; thu nhập bình quân đạt 31 triệu đồng/người/ năm, tăng gấp 2,7 lần so với năm 2010. Ông Nguyễn Quang Huy- Phó chủ tịch UBND xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ đề nghị: “Vay vốn nói chung và vay vốn riêng để cho các hộ nghèo trong thời gian vừa qua là đã mang lại hiệu quả rất lớn cho địa phương. So với đầu kỳ là tỷ lệ hộ nghèo địa phương đã giảm rất lớn. Người dân ở trong xã chúng tôi chủ yếu là về đầu tư về sản xuất nông nghiệp và mang lại hiệu quả rất lớn cho người dân đầu kỳ thì chúng tôi xấp xỉ 30% hộ nghèo nhưng đến thời điểm hiện tại là chúng tôi chỉ còn chiếm 16%. Chúng tôi đề nghị là các ngân hàng là kéo dài dài hạn cho vay và giảm lãi suất cho vay đối với người nông dân nói chung và những hộ nghèo nói riêng rất cần cái thời gian để quay vòng hoàn vốn. Hiệu quả kinh tế thu lại mới nâng cao”.

Người dân mong muốn Chính phủ duy trì các chính sách cho vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới, nguồn vốn vay phát triển nông thôn cần được kéo dài thời hạn cho vay, tăng hạn mức vay, để người dân vay vốn phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao nhất, góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương./.