Hiệu quả chính sách đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số ở Võ Nhai
Chuyển đổi cơ cấu cây trồng và áp dụng KHKT mà ở Võ Nhai nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đã hình thành

2 năm trở lại đây, ngoài việc duy trì diện tích bưởi Diễn, gia đình chị Vũ Thị Mến ở xóm Hợp Nhất xã Tràng Xá còn mạnh dạn thực hiện mô hình dưa trong nhà lưới mang lại thu nhập ổn định. Mô hình này cho thấy sự đổi thay trong tư duy sản xuất của người dân vùng cao khi áp dụng kỹ thuật mới để chăm sóc cây trồng theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp.

Chị Vũ Thị Mến, xóm Hợp Nhất, Tràng Xá, huyện Võ Nhai cho biết: “Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư cho các mô hình nhà màng, nhà kính cho các hộ nông dân trên địa bàn phát triển cây rau, cây ăn quả trồng theo quy trình Vietgap”.

Cùng với việc đổi mới trong tư duy là việc hình thành phát triển vùng trồng cây ăn quả tập trung có giá trị kinh tế cao. Hệ thống kết cấu hạ tầng ở Võ Nhai cũng được tăng cường. Đến nay, hầu như các xóm, bản, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có đường bê tông, 100% xóm, bản được sử dụng điện lưới quốc gia, có đường ô tô đến trung tâm xã, được phủ sóng phát thanh, truyền hình, 95% người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.

Anh Trần Văn Giang, xóm Mỏ Chì, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai chia sẻ: “3 năm về trước gia đình tôi là một hộ nghèo của xóm. Từ khi được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, gia đình đã mua thêm trâu, bò về nuôi cho thu nhập. Chúng tôi mong muốn Nhà nước hỗ trợ thêm vốn, kỹ thuật để chúng tôi mở rộng sản xuất”.

Hiệu quả chính sách đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số ở Võ Nhai
Ở Võ Nhai 100% xóm, bản được sử dụng điện lưới quốc gia

Chị Lý Thị Sa, xóm Lũng Luông, xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai bày tỏ: “Tôi rất là vui và muốn cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến bản làng, dân tộc ít người”.

Ông Dương Văn Hào, Phó chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: “Qua việc triển khai chính sách đó đã làm thay đổi nhận thức của người dân trên địa bàn. Nhiều chính sách đã góp phần cải tạo được cơ sở, hỗ trợ người dân trong phát triển kinh tế, góp phần cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện Võ Nhai trong những năm qua giảm nhanh ”.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Võ Nhai đã và đang góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng vùng nông thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số,vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và đã tạo động lực quan trọng để đẩy nhanh công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện./.