Ninja Van là hãng dịch vụ vận chuyển đa quốc gia, chủ yếu hoạt động tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Lĩnh vực hoạt động chính của đơn vị này là vận chuyển các đơn hàng thương mại điện tử. Mới đây, một số người dùng phát hiện đơn vị này sử dụng dịch vụ bản đồ do bên thứ 3 cung cấp, tích hợp trên website của hãng ở thị trường Việt Nam nhưng không thể hiện toàn vẹn lãnh hải và chủ quyền.

Cụ thể, bản đồ được Ninja Van sử dụng không đánh dấu, chú thích hay có bất kỳ dấu hiệu nào thể hiện vị trí, tên gọi của hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trong vùng lãnh hải chủ quyền của Việt Nam. Vùng biển ở khu vực này chỉ ghi bằng tiếng Anh "South China Sea" (Biển Nam Trung Hoa) thay vì Biển Đông (của Việt Nam). Khi phóng to vào khu vực của hai quần đảo, người dùng chỉ thấy các điểm màu rất chung chung, không chú thích và cũng không có chi tiết nào khác.

Hãng vận chuyển Ninja Van gỡ bản đồ sai chủ quyền biển đảo Việt Nam
Bản đồ vi phạm chủ quyền của Việt Nam được Ninja Van sử dụng đã tạm gỡ bỏ từ trưa 27/5

Theo tìm hiểu, bản đồ này do dịch vụ Mapbox và OpenStreetMap cung cấp. Cả hai đơn vị đều khẳng định đang phát hành bản đồ được xây dựng chi tiết, chính xác tới từng địa điểm trên toàn cầu. Phần bản đồ trên trang của OpenStreetMap thể hiện vị trí quần đảo Hoàng Sa nhưng chú thích tên "Tam Sa" của Trung Quốc. Khu vực quần đảo Trường Sa được chia ra thành nhiều tên khác nhau, trong đó chủ yếu là tên do phía Trung Quốc đặt, chỉ có một phần nhỏ ghi "Tỉnh Khánh Hòa".

Vụ việc được phát hiện vào ngày 25/5 và tới trưa 27/5, website của Ninja Van đã ẩn bản đồ đi sau khi truyền thông Việt Nam đưa tin về vấn đề này. Hiện không rõ Ninja Van đã sử dụng dịch vụ bản đồ nói trên từ khi nào. Trong khi đó, đại diện hãng vẫn chưa đưa ra thông tin chính thức liên quan đến việc hai quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam "biến mất" trên bản đồ của dịch vụ cung cấp trong nước.

Ninja Van là công ty hậu cần của Singapore, thành lập vào năm 2014. Hiện tại, công ty hoạt động chủ yếu ở các quốc gia gồm Singapore, Myanmar, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Hãng có mặt ở Việt Nam từ 2016 nhưng tới 2017 mới chính thức "ghi tên" trên thị trường./.