Hăng say luyện rèn, sẵn sàng tranh tài tại Hội thao “Kíp xe tăng giỏi”
Hội thao “Kíp xe tăng giỏi lực lượng Tăng thiết giáp toàn quân năm 2021” sẽ là nơi các kíp xe Lữ đoàn Tăng thiết giáp 409, Quân khu 1 thể hiện quyết tâm chiến thắng

Sau khi hoàn thành công tác chuẩn bị, từ tuyến xuất phát, chiếc xe tăng T-54, mang số hiệu 932 nhanh chóng khởi động, cơ động đến vị trí nạp pháo, tuần tự chiếm lĩnh tuyến bắn pháo, súng máy phòng không 12ly7 và súng máy song song, thực hiện kỹ thuật ngắm bắn 3 mục tiêu với những cự ly khác nhau, từ 600 đến 1.800m.

Tính chất bài thi lái - bắn tổng hợp đòi hỏi thành viên kíp xe phải rất thuần thục thao tác lái và sử dụng vũ khí trang bị được biên chế trên xe nhằm cơ động nhanh, khai hỏa tiêu diệt mục tiêu nhịp nhàng, chính xác trong thời gian ngắn nhất. Kết quả tập của các kíp xe cho thấy, thành viên của đội tuyển đã nỗ lực, cố gắng để rèn luyện kỹ năng, trình độ tác chiến, phối hợp hiệp đồng, thao tác sử dụng vũ khí trong suốt 2 tháng qua.

Đại úy quân nhân chuyên nghiệp Ngô Duy Hiệp, Pháo thủ, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 409, Quân khu 1 cho biết: “Nếu sau một phát bắn ta phải bắt được mục tiêu. Sau khi bắt được mục tiêu rồi thì phải lệnh cho lái xe dừng, bắt đầu dừng và kê chỉnh và bóp cò đầu tiên tránh hiện tượng quá thời gian, đạn bị sai lệch. Khi được chọn vào đội thi bản thân tôi xác định rõ vinh dự, trách nhiệm. Anh em bọn tôi tranh thủ thời gian tích cực luyện tập đảm bảo kết quả cao nhất”.

Phát bắn cuối cùng vừa kết thúc, kíp xe nhanh chóng lùi khỏi vị trí bắn, bứt tốc vượt quãng đường gần 5km với các bãi vật cản tự nhiên, vật cản nhân tạo được bố trí sẵn. Trong thực tế thi đấu, nếu kết quả bắn tốt, xe vượt qua bãi vật cản nhanh và chính xác, việc phải chạy phạt hoặc cộng thêm thời gian theo quy chế của hội thao sẽ giảm đi rất nhiều, thành tích của cả đội sẽ được nâng lên. Vì vậy, quá trình huấn luyện, để đạt hiệu quả cao, từng thành viên kíp xe phải phối hợp nhịp nhàng đến độ gắn kết, hiểu ý nhau thông qua cử chỉ, hành động, ánh mắt.

Thiếu tá Nguyễn Quang Bình, Trưởng xe, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 409, Quân khu 1 cho rằng: “Bản thân tôi là trưởng kíp xe thì luôn tăng cường nội dung giáo dục để các thành viên quyết tâm cao trong luyện tập và khi tham gia thi, nâng cao thể lực đảm bảo thi. Thứ 2 là nâng cao trách nhiệm của từng thành viên trên từng cương vị, chức trách đảm nhiệm”.

Thực hành nội dung cấp cứu và lấy thương binh ra khỏi xe tăng; gấp bạt, gỗ cố định tự cứu cũng được các trưởng xe, pháo thủ, lái xe, nạp đạn trong mỗi kíp xe phối hợp rất nhuần nhuyễn, ăn ý, nhịp nhàng, chính xác, bảo đảm tốt yếu tố bí mật theo tình huống chiến thuật.

Hăng say luyện rèn, sẵn sàng tranh tài tại Hội thao “Kíp xe tăng giỏi”
Lãnh đạo Quân khu 1 kiểm tra việc luyện tập của các kíp xe thuộc đội tuyển Lữ đoàn Tăng thiết giáp 409 sẽ tham dự hội thao

Để có được những kết quả bước đầu của đội tuyển tham gia hội thao Kíp xe tăng giỏi. Lữ đoàn đã duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện; thực hiện đúng phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; xây dựng kế hoạch huấn luyện từ thấp đến cao, kết hợp huấn luyện trên xe và trang thiết bị mô phỏng. Đặc biệt, chú trọng rèn luyện cho bộ đội có thể lực tốt, sức khỏe dẻo dai, tâm lý vững vàng.

Đại tá Nguyễn Văn Chiện, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 409, Quân khu 1 cho biết: “Ngay từ đầu năm chúng tôi đã nhận được chỉ thị chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Tổ giáo viên và Đội tuyển. Bên cạnh việc việc lựa chọn một kíp xe chính thức, một kíp xe dự bị chúng tôi còn tập trung huấn luyện nâng cao thể lực cho các thành viên”.

Hiện nay, đội tuyển đang bước vào luyện tập giai đoạn “nước rút”, cán bộ, chiến sĩ đều xác định rõ ý chí, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tham gia luyện tập có chất lượng; lãnh đạo, chỉ huy các cấp kịp thời động viên, khích lệ xây dựng quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; bảo đảm đầy đủ, chu đáo từ nơi ăn, ở, sinh hoạt đến vật chất, thao trường, bãi tập để đội tuyển yên tâm luyện tập. Kết quả kiểm tra từng giai đoạn và tình trạng vũ khí trang bị kỹ thuật đều bảo đảm tốt.

Đại tá Hoàng Kim Tạo, Trưởng Phòng Tăng thiết giáp, Quân khu 1 khẳng định: “Qua kiểm tra giữa các tuần thấy kết quả nâng lên rõ rệt. Kết quả này cũng là nỗ lực của kíp xe đội tuyển của lữ đoàn tăng thiết giáp 409, tham gia hội thi của binh chủng. Tới đây, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng tăng thiết giáp của Quân khu tới đây tăng cường huấn luyện, hội thi, diễn tập ở các cấp để nâng cao chất lượng hơn nữa”.

Với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, cùng sự quan tâm chỉ đạo sát sao của thủ trưởng các cấp, tin rằng đội tuyển tham gia hội thao sẽ phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, nỗ lực làm tốt công tác chuẩn bị, bước vào hội thao với quyết tâm đạt thành tích cao nhất, xứng đáng là “quả đấm thép” của lực lượng vũ trang Quân khu 1.