Hãng dược phẩm Pfizer Inc của Mỹ ngày 17/12 đã đưa ra dự báo về khả năng đại dịch COVID-19 sẽ không kết thúc cho đến năm 2024.

Theo Giám đốc khoa học của hãng dược Pfizer, ông Mikael Dolste, hãng dược phẩm này cho rằng trong 1 hoặc 2 năm tới, một số khu vực trên thế giới sẽ tiếp tục đối mặt với sự lây lan của virus SARS-CoV-2, song sẽ có một số nước chuyển sang thời kỳ kết thúc dịch bệnh với số ca nhiễm mới thấp và hoàn toàn được kiểm soát. Đến năm 2024, dịch bệnh COVID-19 sẽ hoàn toàn kết thúc trên thế giới.

Tuy nhiên, ông cho rằng thời điểm chính xác đại dịch COVID-19 kết thúc và kết thúc như thế nào sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến dịch bệnh, hiệu quả của các chương trình tiêm chủng vaccine cũng như liệu pháp trị bệnh và sau cùng là phân phối công bằng vaccine tới những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Theo kế hoạch, Pfizer sẽ tiếp tục hợp tác với hãng dược phẩm BioNTech SE của Đức phát triển vaccine ngừa COVID-19. Hãng đặt mục tiêu sản xuất 4 tỷ liều trong năm 2022, đạt doanh thu 31 tỷ USD.

Pfizer đã đưa ra dự báo trên trong bối cảnh sự xuất hiện của biến thể Omicron có hơn 50 đột biến so với chủng gốc của virus corona, đang trở thành thách thức tại nhiều nước.

Trong khi trước thời điểm Omicron xuất hiện, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sỹ Anthony Fauci dự báo đại dịch COVID-19 tại Mỹ sẽ kết thúc vào năm 2022./.