Hàn Quốc, Mỹ hợp tác đối phó các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên
Người dân theo dõi trên truyền hình đưa tin về vụ phóng tên lửa của Triều tiên tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 5/3. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc tham vấn qua điện thoại ngày 5/3, các đặc phái viên hàng đầu về hạt nhân của Hàn Quốc và Mỹ đã chỉ trích vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác.

Theo quân đội Hàn Quốc, tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên phóng sáng 5/3 đã bay xa khoảng 270km ở độ cao 560km, hướng ra bờ biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên.

Đặc phái viên Hàn Quốc về hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên Noh Kyu-duk và người đồng cấp Mỹ Sung Kim cho rằng các vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

[Nhật Bản: Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo sáng 5/3]

Hai bên cũng nhất trí duy trì thế trận quốc phòng vững chắc và tăng cường tham vấn chặt chẽ nhằm ngăn chặn Triều Tiên làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực.

Đây là vụ phóng thứ 9 của Triều Tiên trong năm 2022, diễn ra chỉ 4 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) cũng đang “giám sát chặt chẽ hơn các cơ sở liên quan đến hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, như Yongbyon and Punggye-ri.”./.