Hàn Quốc kêu gọi các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng cường hợp tác nhằm đảm bảo ổn định các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngày 6/12, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kinh tế nước này, ông Lee Seong-ho, đã đưa ra lời kêu gọi trên trong kỳ họp không chính thức các quan chức cấp cao 20 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á -Thái Bình Dương (APEC) diễn ra từ 1-3/12 tại Phuket (Thái Lan).

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh những bất ổn kinh tế kéo dài cùng với các khó khăn trong chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cả hàng hóa leo thang và tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể đe dọa đà phục hồi kinh tế.

Thứ trưởng Lee Seong-ho bày tỏ hy vọng trong năm 2022, giới chức APEC sẽ tiếp tục thảo luận hướng tới ổn định các chuỗi cung ứng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và thiết lập hành lang đi lại an toàn giữa các nước.

Đặc biệt, ông kêu gọi hợp tác khu vực để giải quyết các khó khăn trong chuỗi cung ứng và thiếu hụt linh kiện, phụ tùng phục vụ sản xuất.

Quan chức ngoại giao Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của hợp tác khu vực trong chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch và phát triển các ngành công nghiệp ít khí thải carbon vì mục tiêu chung tăng trưởng kinh tế bền vững.

Tại kỳ họp, các bên nhất trí đẩy nhanh đà phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, thảo luận sâu rộng về tái khởi động hoạt động đi lại giữa các nước và đẩy mạnh hợp tác vì tăng trưởng bền vững và toàn diện.

Thái Lan, nước Chủ tịch APEC 2022, nhấn mạnh sẽ nỗ lực thúc đẩy thảo luận về Khu vực Thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương, một khối thương mại khu vực trong tương lai, và hợp tác để nối lại hoạt động đi lại an toàn giữa các nước./.