han quoc dau tu 18 ty usd day manh phat trien oto cong nghe cao
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại cuộc họp ở Seoul ngày 2/8/2019. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Phát biểu trong chuyến thăm tới Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Namyang của Tập đoàn Hyundai Motor tại tỉnh Gyeonggi, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng Hàn Quốc "phải chớp lấy cơ hội" để trở thành nước dẫn đầu về công nghệ trong kỷ nguyên ôtô tương lai.

Theo ông Moon, Hàn Quốc đã chứng tỏ được ưu thế về công nghệ trong lĩnh vực ôtô chạy bằng điện và ôtô chạy bằng nhiên liệu hydro, với hợp đồng xuất khẩu 1.600 xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro tới Thụy Sỹ là một minh chứng cụ thể.

Hợp đồng này sẽ bắt đầu được chuyển giao vào nửa đầu năm 2020 và hoàn tất vào năm 2025.

Hàn Quốc đang sở hữu công nghệ hàng đầu trong các lĩnh vực sản xuất pin, chip điện tử và công nghệ thông tin. Do đó, ông Moon cho rằng nếu mạng lưới di động nhanh nhất thế giới được kết hợp với những lĩnh vực này, Hàn Quốc có thể dẫn đầu trong lĩnh vực ôtô tự lái và chi phối thị trường ôtô tương lai.

Ông cũng gợi mở một xu hướng mới trên toàn cầu, trong đó những thành tựu phát triển công nghệ ôtô chạy bằng hydrô và ôtô tự lái như Hàn Quốc hiện đang sở hữu sẽ trở thành tiêu chuẩn quốc tế và "Hàn Quốc sẽ là nước đầu tiên trên thế giới thương mại hóa ôtô tự lái."

Với chiến lược đã công bố, chính phủ Hàn Quốc dự kiến sẽ dành khoản đầu tư 1,8 tỷ USD cho lĩnh vực này trong vòng một thập kỷ tới.

Cùng với đó, một dự án nâng cấp hạ tầng dành cho các loại ôtô tự lái trên những tuyến đường chính trên cả nước vào năm 2024 cũng được Chính phủ Hàn Quốc công bố, bao gồm các mạng lưới liên lạc không dây, bản đồ tiêu chuẩn 3-D, hệ thống điều khiển kết nối...

Chuyến thăm tới Trung tâm Nghiên cứu và phát triển thuộc Hyundai Motor của Tổng thống Moon Jae-in thể hiện rõ sự quyết tâm, ủng hộ của chính quyền Hàn Quốc đối với lĩnh vực ôtô tự lái, thân thiện với môi trường.

Hàn Quốc hiện đứng vị trí thứ 7 về thị phần ôtô toàn cầu với 4 triệu chiếc được sản xuất tại nước này trong năm 2018.

Nước này đang phấn đấu tăng tỷ lệ các loại ôtô công nghệ cao nêu trên lên 33% vào năm 2030, chiếm 10% thị phần toàn cầu.

Nếu mục tiêu này đạt được sẽ giúp Hàn Quốc cắt giảm 36% lượng khí thải do hiệu ứng nhà kính và 11% lượng bụi mịn ở trong nước.

Cùng ngày, Tập đoàn Hyundai Motor cho biết sẽ dành 34,65 tỷ USD cho đầu tư chiến lược và công nghệ di chuyển trong nỗ lực bắt kịp cuộc đua công nghệ ôtô tự lái./.

Trường Dụy (TTXVN/Vietnam+)