han can nhac so phan thoa thuan chia se thong tin tinh bao voi nhat
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo (phải) và Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Yasumasa Nagamine (trái) ký thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự song phương tại Seoul ngày 23/11/2016. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 20/8 cho biết họ sẽ chờ xem kết quả đàm phán cấp cao với Nhật Bản diễn ra tại Bắc Kinh trong tuần này trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc liệu có giữ thỏa thuận song phương về chia sẻ thông tin quân sự hay không.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha trước đó đã đến Bắc Kinh để tham gia cuộc gặp ba bên với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị và Nhật Bản Taro Kono.

Bà Kang và ông Kono cũng sẽ hội đàm song phương vào ngày 21/8.

Dự kiến, hai nhà ngoại giao sẽ thảo luận về cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa hai nước, khởi đầu bởi chính sách hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với Hàn Quốc nhằm đáp trả những mâu thuẫn liên quan đến vấn đề lịch sử.

Lý do Nhật Bản đưa ra cho hành động này là bảo vệ an ninh quốc gia khỏi những nguy cơ tiềm tàng. Trong khi đó, Seoul đang cân nhắc việc nên duy trì hay hủy bỏ Hiệp định chia sẻ thông tin tình báo quân sự Hàn-Nhật (GSOMIA) nhằm đối phó lệnh kiểm soát xuất khẩu này.

Tuần này là hạn chót để đưa ra quyết định giữ hay bỏ, trước khi hiệp định hết hạn vào tháng 11. Để hủy bỏ hiệp định này, mỗi bên phải thông báo bên còn lại về ý định của mình 90 ngày trước khi hiệp định hết hạn.

Một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay: "Vẫn chưa có quyết định về GSOMIA, và vấn đề này cần được quyết định sau khi xem xét toàn diện."

Quan chức này cũng cho biết quyết định sẽ được đưa ra sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, bao gồm thái độ của Nhật Bản và đánh giá về chất và lượng của các thông tin tình báo quân sự.

Khi được hỏi liệu kết quả của cuộc họp ngoại trưởng tại Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng đến quyết định của Seoul về số phận của GSOMIA hay không, ông này khẳng định Hàn Quốc sẽ "tích cực giải thích" quan điểm của chính phủ trong cuộc họp./.