Hai cụ cao tuổi viết đơn xin thoát nghèo
Cụ Bùi Thị Nhuần, xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa nhờ con dâu viết hộ đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo

Tôi làm đơn này xin thoát nghèo, để hộ nghèo khác có sức khỏe lao động, được quan tâm, phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho thôn xóm...”. Đó là những dòng chữ xúc động mà ngày 9/9/2021, cụ Bùi Thị Nhuần sinh năm 1944 ở xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến đã nhờ con dâu viết hộ trong lá đơn gửi tới UBND xã, với mong muốn được xin thoát nghèo để nhường lại sự hỗ trợ của nhà nước cho những hộ khó khăn hơn.

Chị Hà Thị Thu Thảo, Con dâu của cụ Bùi Thị Nhuần, xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa chia sẻ: “Hoàn cảnh của bà thì có 2 cháu nội đang ở cùng, 1 cháu đang học đại học, 1 cháu đang họcTHPT. Thấy mẹ xin thoát hộ nghèo, cố gắng giảm nghèo cho thôn xóm thì chúng tôi cũng ủng hộ bà”.

Ở cái tuổi 77, không còn sức lao động, gia đình cụ Nhuần có 3 khẩu gồm cụ và 2 đứa cháu nội, 1 đứa đang học đại học, 1 đứa đang học cấp 3. Gia cảnh cũng không khá giả gì, căn nhà cấp 4 đơn sơ và khá cũ, nhưng cụ Bùi Thị Nhuần, xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa suy nghĩ: “Nhiều người họ khó khăn hơn nên tôi nhường cho họ vươn lên thoát nghèo. Tôi giờ tay run lắm không viết được nữa nên nhờ con dâu viết hộ. Gia đình tôi thì con trưởng thành, chăm sóc tôi, còn 2 cháu đang đi học nhưng cũng không phải quá khó khăn nên chúng tôi xin thoát nghèo”.

Một tấm gương khác cũng ở xóm Quyết Tâm, xã Phú Tiến đó là cụ Bùi Thị Phong năm nay 89 tuổi đã nhờ con trai viết đơn xin thoát nghèo và gửi lên UBND xã. Trước đây, gia đình cụ Phong hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vì có tới 12 người con và không có điều kiện để phát triển kinh tế, nhưng từ sự quan tâm hỗ trợ của nhà nước và hiện nay các con của cụ đã trưởng thành và có kinh tế ổn định hơn. Do vậy, cụ Phong đã xin thoát nghèo để nhường lại cho những hộ khó khăn hơn.

Cụ Bùi Thị Phong, xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa chia sẻ: “Tôi cảm thấy làm giờ gia đình bớt khó khăn hơn rồi, được nhờ vào con cháu rồi. Dân mình còn nhiều người khổ, còn vì dịch COVID-19 lại càng khó hơn. Nên tôi viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, tạo điều kiện cho các hộ khác được ưu tiên hơn”.

Những năm gần đây, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa đã đặc biệt qua tâm đến công tác giảm nghèo, trong đó chú trọng tới việc hỗ trợ và tuyên truyền vận động nhân dân phát huy nội lực để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Chính vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm, ý thức của người dân về giảm nghèo ngày càng được nâng cao.

Ông Ngô Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã Phú Tiến cho biết: “Đối với địa phương trong công tác giảm nghèo thì đây là 2 điển hình tiên tiến cần được biểu dương tinh thần tự lực, không ỷ lại, còn cổ vũ cho nhiều người vươn lên thoát nghèo”.

Đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm” và cuộc sống vẫn còn khó khăn nhưng cụ Bùi Thị Nhuần Cụ Bùi Thị Phong, xóm Quyết Tiến, xã Phú Tiến, huyện Định Hóa đã có hành động đẹp, thực sự là tấm gương sáng góp phần tuyên truyền, cổ vũ động viên người dân vươn lên trong cuộc sống, tìm giải pháp để thoát nghèo thay vì trông chờ vào chính sách hộ nghèo của Nhà nước. Từ đó làm tốt công tác giảm nghèo bền vững tại các địa phương./.